Trung Quốc xây dựng đường băng tại bãi đá ở Trường Sa

17/04/2015 - 07:02

PNO - PN - IHS Jane’s, tuần báo quốc phòng quốc tế hàng đầu hôm 16/4 đưa tin các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Trung Quốc bắt đầu xây dựng đường băng đầu tiên của mình tại một bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content


Trung Quoc xay dung duong bang tai bai da o Truong Sa

Trung Quốc xây dựng các tiền đồn bất hợp pháp ở Biển Đông - Ảnh: IHS Jane's

Theo IHS Jane’s, các hình ảnh do Cơ quan Quốc phòng và không gian Airbus chụp (ADS) ngày 23/3 cho thấy một công trình xây dựng trên các phần cải tạo mở rộng của Đá chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. IHS Jane’s nói rằng các bức ảnh chụp đầu tháng Ba cũng cho thấy công tác cải tạo trên Đá Xu Bi thuộc Trường Sa, mà nếu kết hợp với nhau, có thể tạo ra không gian đủ để xây dựng một đường băng dài 3.000 mét.

Cũng theo bài viết của IHS Jane’s, hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc cũng đang tích cực mở rộng một đường băng khác trên quần đảo Hoàng Sa phía Bắc Biển Đông của Việt Nam.

Hình ảnh chụp Đá Chữ Thập cho thấy một phần đường băng trải nhựa dài 505 mét rộng 53 mét ở phía Đông Bắc rạn san hô, nơi Trung Quốc từ năm ngoái đã bắt đầu nạo vét mở rộng để “phù phép” thành một hòn đảo. Việc xây dựng phần khác của đường băng - dài 400 mét, rộng 20 mét - bắt đầu được tiến hành dọc theo đảo.

Theo nhận định của tạp chí quốc phòng IHS Jane’s, tại Đá Chữ Thập có thể xây dựng một đường băng dài đến 3.000 mét, theo quy chuẩn các đường băng của không quân Trung Quốc. Ngoài việc xây dựng đường băng, hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy Trung Quốc tiếp tục công tác nạo vét tại khu vực Tây Nam của đảo và các cần cẩu nổi đang gia cố một bến cảng.

Bài viết của IHS Jane’s đưa ra chỉ một ngày sau khi Đô đốc Samuel Locklear, Tư lệnh quân đội Mỹ tại châu Á, cho biết Trung Quốc có thể triển khai radar và các hệ thống tên lửa hệ tại các tiền đồn đang xây dựng ở Biển Đông nhằm thực thi khu vực đặc quyền mà Bắc Kinh có thể tuyên bố tại khu vực biển đảo của Việt Nam.

Tuần trước, Hoa Kỳ đã cảnh báo việc quân sự hóa lãnh thổ tranh chấp ở châu Á và tổng thống Barack Obama cáo buộc Trung Quốc sử dụng "vũ lực" để đánh bạt các quốc gia láng giềng nhỏ bé, sau khi Bắc Kinh phác thảo kế hoạch sử dụng quần đảo Trường Sa vào mục đích quốc phòng cũng như “cung cấp các dịch vụ dân sự có thể có lợi cho các nước khác trong khu vực”, như tuyên bố của Bắc Kinh.

QUẾ LÂM
(Theo Reuters, VOA)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI