Trung Quốc thành công đem mẫu địa chất từ phía xa Mặt trăng về Trái đất

25/06/2024 - 15:44

PNO - Tàu thăm dò Chang'e 6 (Hằng Nga 6) của Trung Quốc đã trở lại Trái đất vào ngày 25/6 với các mẫu đất và đá từ phía xa của Mặt trăng, đánh dấu bước tiến đột phá trong ngành khoa học vũ trụ.

Tàu thăm dò Chang'e-6 sử dụng cánh tay robot để thu thập mẫu vật ở phía xa của mặt trăng vào đầu tháng 6 - Ảnh: Weibo
Tàu thăm dò Chang'e-6 sử dụng cánh tay robot để thu thập mẫu vật ở phía xa của Mặt trăng vào đầu tháng Sáu - Ảnh: Weibo

Tàu thăm dò đã hạ cánh xuống miền bắc Trung Quốc vào chiều 25/6.

Zhang Kejian - Giám đốc Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc - cho biết trong cuộc họp báo trên truyền hình sau khi tàu thăm dò đổ bộ: “Bây giờ tôi có thể tuyên bố rằng Sứ mệnh Thám hiểm Mặt trăng Hằng Nga 6 đã hoàn toàn thành công”.

Các nhà khoa học Trung Quốc dự đoán các mẫu vật được đem về sẽ bao gồm đá núi lửa 2,5 triệu năm tuổi và các vật liệu khác mà họ hy vọng sẽ giúp trả lời các câu hỏi về sự khác biệt địa lý ở 2 phía của Mặt trăng.

Phía gần của Mặt trăng là những gì chúng ta thường nhìn thấy từ Trái đất và phía xa hướng ra ngoài không gian. Phía xa có núi và các miệng hố va chạm, tương phản với vùng địa hình rộng tương đối bằng phẳng có thể nhìn thấy ở phía gần.

Trong khi các sứ mệnh trước đây của Mỹ và Liên Xô đã thu thập những mẫu địa chất từ phía gần của Mặt trăng, sứ mệnh của Trung Quốc là kế hoạch đầu tiên thu thập các mẫu vật từ phía xa.

Tàu thăm dò rời Trái đất vào ngày 3/5 và hành trình của nó kéo dài 53 ngày. Tàu thăm dò đã khoan vào lõi và lấy đá từ bề mặt Mặt trăng.

Zongyu Yue - một nhà địa chất tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc - cho biết trong một tuyên bố đăng trên tờ Innovation Monday có liên kết với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc: "Các mẫu vật được kỳ vọng sẽ trả lời một trong những câu hỏi cơ bản nhất trong nghiên cứu khoa học về Mặt trăng: hoạt động địa chất nào gây ra sự khác biệt giữa 2 phía?”.

Trung Quốc trong những năm gần đây đã thực hiện nhiều sứ mệnh thành công lên Mặt trăng, thu thập các mẫu từ phía gần của Mặt trăng bằng tàu thăm dò Chang'e 5 trước đó. Họ hy vọng rằng lần này tàu thăm dò sẽ đem về mẫu vật mang dấu vết từ các va chạm thiên thạch trong quá khứ.

Tấn Vĩ (theo AP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI