Trung Quốc thẳng tay với việc mua bán trứng, tinh trùng và mang thai hộ bất hợp pháp

12/07/2023 - 19:50

PNO - Trung Quốc hiện chỉ cho phép phụ nữ đã kết hôn tiếp cận các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh ông ống nghiệm (IVF) và đông lạnh trứng.

 

Một bác sĩ trích xuất các mẫu tinh dịch tại phòng thí nghiệm phôi học của trung tâm hỗ trợ sinh sản, tại Bệnh viện Gia đình Hoàn hảo Bắc Kinh, nơi chuyên điều trị khả năng sinh sản, ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 6 tháng 4 năm 2023. (Ảnh tư liệu: Reuters/Tingshu … xem thêm
Các công đoạn thụ tinh trong ống nghiệm tại phòng thí nghiệm ở Bắc Kinh, Trung Quốc

Mới đây, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ trừng phạt nghiêm khắc nếu những cá nhân hoặc các trung tâm cơ sở y tế sử dụng và thực hiện các công nghệ hỗ trợ sinh sản bất hợp pháp. Những quy định cấm được chỉ định như mua bán tinh trùng hoặc trứng và mang thai hộ.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC), công nghệ hỗ trợ sinh sản chỉ có thể được sử dụng trong 543 cơ sở y tế trên toàn quốc được chính phủ phê duyệt và cấp phép.

"Trong những năm gần đây, thỉnh thoảng có những ứng dụng bất hợp pháp về công nghệ sinh sản được quảng bá, điều này đã làm dấy lên mối lo ngại rộng rãi trong xã hội" -  trích từ văn bản của NHC.

Để chuẩn hóa việc áp dụng các công nghệ hỗ trợ sinh sản, chính phủ Trung Quốc sẽ tập trung trấn áp các hoạt động phạm pháp và tội phạm bao gồm hoạt động sử dụng các công nghệ sinh sản bất hợp pháp, giả mạo và mua bán giấy chứng sinh bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 12 năm nay.

Các biện pháp khác sẽ được triển khai bao gồm quản lý chặt chẽ danh tính bệnh nhân, tăng cường phê duyệt và xác minh công nghệ hỗ trợ sinh sản. Ngoài ra, chính phủ sẽ tăng hình phạt đối với các tổ chức y tế và nhân viên nếu vi phạm quy định.

Lo ngại về tình trạng già hóa nhanh chóng ở Trung Quốc, tháng 3 vừa qua, các cố vấn chính trị của chính phủ đã đề xuất cho phụ nữ độc thân và chưa kết hôn nên được tiếp cận với các phương pháp điều trị đông lạnh trứng và thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), cùng các dịch vụ khác. Tuy nhiên, đến nay Trung Quốc chỉ cho phép phụ nữ đã kết hôn tiếp cận các phương pháp điều trị này.

Trọng Trí (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI