Trung Quốc tăng tuổi nghỉ hưu lên tới 5 năm

13/09/2024 - 18:05

PNO - Trung Quốc đã quyết định tăng tuổi nghỉ hưu lên tới 5 năm trong bối cảnh đất nước đang phải vật lộn với suy thoái kinh tế và áp lực ngày càng tăng từ tình trạng dân số già hóa.

Độ tuổi nghỉ hưu hiện tại là 60 đối với nam giới và 50 đối với phụ nữ làm công việc lao động chân tay và 55 đối với phụ nữ làm công việc trí óc.
Độ tuổi nghỉ hưu hiện tại là 60 đối với nam giới và 50 đối với phụ nữ làm công việc lao động chân tay và 55 đối với phụ nữ làm công việc trí óc

Ngày 13/9, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, cơ quan lập pháp cao nhất của Trung Quốc đã thông qua chính sách mới. Theo đó, tuổi nghỉ hưu của nam giới sẽ tăng từ 60 lên 63 tuổi và của nhân viên văn phòng nữ từ 55 lên 58 tuổi. Riêng đối với lao động chân tay nữ, những người trước đây có thể nghỉ hưu ở tuổi 50 nhưng giờ đây sẽ phải đợi đến khi họ 55 tuổi.

Quy định mới sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2025. Sự thay đổi sẽ có hiệu lực dần dần dựa trên ngày sinh của mọi người. Việc thay đổi chính sách sẽ được thực hiện trong vòng 15 năm.

Tuổi nghỉ hưu cũ của Trung Quốc thấp hơn nhiều so với hầu hết các nền kinh tế phát triển. Ở Nhật Bản, mọi người có thể bắt đầu nhận lương hưu ở tuổi 65, trong khi ở Hàn Quốc, tuổi nghỉ hưu là 63.

“Chúng ta có nhiều người hơn bước vào tuổi nghỉ hưu, vì vậy quỹ hưu trí đang phải đối mặt với áp lực lớn. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải hành động nghiêm túc” - Xiujian Peng, nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Victoria, Úc, người nghiên cứu về dân số Trung Quốc và mối quan hệ của nước này với nền kinh tế - cho biết.

Đến cuối năm 2023, Trung Quốc đã thống kê được gần 300 triệu người trên 60 tuổi. Đến năm 2035, con số đó dự kiến ​​sẽ là 400 triệu. Trước đó, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc đã dự đoán rằng quỹ hưu trí công sẽ hết tiền vào năm 2035.

Áp lực đối với các phúc lợi xã hội như lương hưu và an sinh xã hội không chỉ là vấn đề riêng của Trung Quốc mà nó đang xảy ra ở nhiều nước. Yanzhong Huang - thành viên cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, cho biết: “Điều này đang xảy ra ở khắp mọi nơi, nhưng ở Trung Quốc, nơi có dân số già đông đảo, thách thức còn lớn hơn nhiều”.

Tuy nhiên, việc tăng tuổi hưu đã dẫn tới những tranh luận trên mạng xã hội. Một số ý kiến cho rằng Trung Quốc vẫn đang có tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao, nên điều đó có nghĩa là người trẻ không tìm được việc còn người già thì không thể nghỉ hưu.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI