Trung Quốc sẽ trở thành nước có dân số già nhanh và lớn nhất thế giới

07/04/2023 - 18:51

PNO - Theo nghiên cứu của một nhóm tác giả Trung Quốc, tuổi thọ trung bình ở nước này dự kiến ​​sẽ tăng lên 81,3 vào năm 2035. Riêng phụ nữ ở khu vực giàu có thì tuổi thọ cao tới 90.

 

Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục 6,77 trên 1.000 người, với tổng số trẻ sơ sinh giảm xuống còn 9,56 triệu - mức thấp nhất trong lịch sử hiện đại của quốc gia và lần đầu tiên con số này giảm xuống dưới 10 triệu. Ảnh: AP
Tỷ lệ sinh của Trung Quốc ngày càng giảm 

"Theo kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet Public Health, người dân ở Trung Quốc sẽ sống trung bình trên 80 tuổi vào năm 2035, góp phần tạo nên một trong những quốc gia có dân số già nhanh nhất và lớn nhất thế giới. Với những phụ nữ ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Đông và Chiết Giang sẽ có thể vượt qua tuổi thọ 90 vào năm 2035" - giáo sư Zhou Maigeng, phó giám đốc Trung tâm Quốc gia về Kiểm soát Bệnh mãn tính và Không truyền nhiễm, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết.

Năm 2022, Ủy ban Y tế Quốc gia đã công bố tuổi thọ trung bình của Trung Quốc là khoảng 78, cao hơn Hoa Kỳ ở mức 76,1.

Trung Quốc dự kiến ​​sẽ có hơn 400 triệu người – gần bằng dân số hiện tại của Hoa Kỳ và Anh cộng lại – từ 60 tuổi trở lên vào năm 2035.

Dân số già đi nhanh chóng đã gây lo ngại cho sự tăng trưởng kinh tế và sự thịnh vượng chung của Trung Quốc. Theo ước tính, số lượng người về hưu tăng vọt và số lượng lao động trẻ bị thu hẹp, gây thêm căng thẳng cho hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Đứng trước thử thách này, Trung Quốc đang cân nhắc để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân khẩu học sắp xảy ra. Trong đó, bao gồm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh ba con và trì hoãn tuổi nghỉ hưu.

Tuổi nghỉ hưu hiện tại của Trung Quốc thuộc hàng thấp nhất thế giới ở mức 60 đối với nam và 55 đối với nữ làm việc văn phòng và 50 đối với nữ công nhân.

Tuổi thọ tăng lên có thể liên quan đến việc giảm khả năng sinh sản ở Trung Quốc. Năm ngoái, tỷ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục 6,77 trên 1.000 người, với tổng số trẻ sơ sinh giảm xuống còn 9,56 triệu - mức thấp nhất trong lịch sử hiện đại của quốc gia.

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm, việc tăng tuổi thọ, khác nhau cả về khu vực và giới tính, đòi hỏi phải “hoạch định chính sách đầy đủ về các dịch vụ xã hội và y tế”. Các nhà nghiên cứu lưu ý, phụ nữ ở Trung Quốc dự kiến ​​sẽ sống trung bình đến 85,1 tuổi vào năm 2035 và nam giới là 78,1 tuổi, với khoảng cách đã tăng từ 6,2 tuổi so với năm 2019.

Nghiên cứu cho thấy ở những khu vực có mức độ phát triển xã hội tương đương với các nước có thu nhập cao, tuổi thọ trung bình gần đây đã vượt qua Hàn Quốc và Mỹ. Theo Ngân hàng Thế giới, Hồng Kông, Ma Cao và Nhật Bản có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới vào năm 2020 là 85.

Thảo Nguyễn (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI