Trung Quốc oằn mình vì bão lũ

01/08/2023 - 21:50

PNO - Trong ngày 1/8, Bắc Kinh và các thành phố lân cận đã tăng cường nỗ lực cứu hộ sau khi mưa lũ do tàn dư của cơn bão Doksuri mang lại làm gián đoạn các dịch vụ và nguồn cung cấp thực phẩm, đồng thời cướp đi sinh mạng của 20 người.

 

Một cánh cổng truyền thống bị ngập trong nước lũ ở khu vực Miêu Phong Sơn, ngoại ô Bắc Kinh, ngày 1/8 - Ảnh: AP
Một cổng chào truyền thống bị ngập trong nước lũ ở khu vực Miêu Phong Sơn, ngoại ô Bắc Kinh, ngày 1/8 - Ảnh: AP

Ngày 8/1, quận Phòng Sơn, Bắc Kinh cho biết chính quyền sẽ triển khai trực thăng thả lương thực, nước uống và đồ tiếp tế khẩn cấp cho các ngôi làng ở vùng núi bị chia cắt do sạt lở.

Tại Thiên Tân, mưa vẫn không ngớt, 35.000 người được sơ tán khỏi nhà và chính quyền địa phương đã gia cố bờ sông, đồng thời tăng cường kiểm tra, sửa chữa các đường dây điện, nước và thông tin liên lạc.

Công ty giao đồ ăn Meituan cũng bổ sung thêm nhân viên và kéo dài thời gian giao hàng khi các đơn đặt hàng rau, thịt và trứng tăng 50% trên ứng dụng của họ, với hoạt động mua sắm tổng thể tăng 20%.

Số người chết ở Bắc Kinh đã tăng lên 11 vào ngày 1/8, với 13 người vẫn còn mất tích. Chính quyền thành phố cho biết lượng mưa trong vài ngày qua đã vượt qua mức kỷ lục vào tháng 7/2012.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn tập trung vào những người mất tích hoặc bị mắc kẹt, chỉ thị cho các cơ quan chức năng giảm thiểu thương vong và khôi phục điều kiện sống bình thường càng sớm càng tốt. Tại tỉnh Hà Bắc, 9 người được xác nhận đã chết và 6 người mất tích.

Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố sẽ phân bổ 110 triệu nhân dân tệ (15 triệu USD) cho công tác cứu hộ ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.

Doksuri, một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Trung Quốc trong nhiều năm qua, đã suy yếu khi di chuyển vào đất liền và gây mưa không ngừng ở các thành phố phía bắc trong vài ngày. Cơ quan chức năng tiếp tục cảnh báo nguy cơ lũ lụt và các thảm họa địa chất khác.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết, giông bão cục bộ và gió mạnh đã được dự báo vào ngày 1/8 tại Bắc Kinh, Thiên Tân và Hà Bắc, khi mưa kéo dài sang ngày thứ tư.

Các con sông dâng cao đến mức nguy hiểm, khiến Bắc Kinh lần đầu tiên sử dụng 1 hồ chứa lũ kể từ khi nó được xây dựng cách đây 25 năm. Tính đến tối 31/8, thủ đô của Trung Quốc đã phong tỏa hơn 100 con đường miền núi và sơ tán hơn 52.000 người khỏi nhà của họ.

Một số tuyến tàu điện ngầm ở thủ đô, bao gồm cả các chuyến tàu ở vùng ngoại ô phía tây, đã bị đình chỉ. Quận Mentougou của Bắc Kinh ở phía tây đã bị thiệt hại nặng nề, sau khi những trận mưa xối xả biến đường thành sông, cuốn trôi ô tô.

Gần 400 chuyến bay đã bị hủy vào ngày 1/8 và hàng trăm chuyến bay bị hoãn tại 2 sân bay của Bắc Kinh, ứng dụng theo dõi Flight Master cho biết.

Ở Hà Bắc, lượng mưa từ thứ Bảy đến thứ Hai tại 1 trạm thời tiết địa phương vượt qua tổng lượng thường thấy trong nửa năm, lên tới 1m trong khoảng thời gian 3 ngày. Lượng mưa ở quận nơi đặt trạm trung bình là 0,6m/năm.

Trong số những người bị mắc kẹt giữa sự hỗn loạn có hơn 300 cư dân tại một tòa nhà ở Zhuozhuo, thuộc tỉnh Hà Bắc lân cận Bắc Kinh. Một nữ cư dân cho biết, họ không có nước uống, không có điện, không có gas, đồng thời cô nói thêm rằng lũ lụt đã lên đến tầng 2 của khu căn hộ.

Ở những nơi khác, hàng trăm hành khách đi tàu bị mắc kẹt ở ngoại ô Bắc Kinh. Một số bị mắc kẹt suốt 30 giờ mà không có thức ăn.

Một người phụ nữ và đứa trẻ dùng ô để che mưa do hoàn lưu bão khi họ đi bộ qua Khu Thương mại Trung tâm ở Bắc Kinh - Ảnh: AP
Một người phụ nữ và đứa trẻ dùng ô để che mưa do hoàn lưu bão khi họ đi bộ qua Khu Thương mại Trung tâm ở Bắc Kinh - Ảnh: AP

 

Người dân nhìn về phía khu vực bị ngập trong nước lũ ở Miêu Phong Sơn, ngoại ô Bắc Kinh- Ảnh: AP
Người dân nhìn về phía khu vực bị ngập trong nước lũ ở Miêu Phong Sơn, ngoại ô Bắc Kinh - Ảnh: AP

 

Người dân đi bộ dọc theo một con đường bị hư hỏng và các phương tiện bị lũ cuốn trôi ở quận Mentougou khi lượng mưa phá kỷ lục Bắc Kinh- Ảnh: AP
Người dân đi bộ dọc theo một con đường bị hư hỏng và các phương tiện bị lũ cuốn trôi ở quận Mentougou khi lượng mưa phá kỷ lục Bắc Kinh - Ảnh: AP

 

Người đàn ông hút thuốc khi đi qua một ngôi làng bị lũ lụt tàn phá ở quận Mentougou- Ảnh: AP
Người đàn ông đi qua 1 ngôi làng bị lũ lụt tàn phá ở quận Mentougou - Ảnh: AP

 

Người dân đi bộ gần một chiếc xe bị nước lũ cuốn trôi ở quận Mentougou, ngoại ô Bắc Kinh vào ngày 1/8 - Ảnh: AP
Một chiếc xe bị nước lũ cuốn trôi ở quận Mentougou, ngoại ô Bắc Kinh vào ngày 1/8 - Ảnh: AP

 

Một trận lở đất ở khu vực Miaofengshan ở ngoại ô Bắc Kinh - Ảnh: AP
Một trận lở đất ở khu vực Miaofengshan ở ngoại ô Bắc Kinh - Ảnh: AP

 

Người dân đi qua một khu vực bị ngập trong nước lũ ở Miêu Phong Sơn, ngoại ô Bắc Kinh, ngày 1/8 - Ảnh: AP
1 khu vực bị ngập trong nước lũ ở Miêu Phong Sơn, ngoại ô Bắc Kinh, ngày 1/8 - Ảnh: AP

 

Người dân dọn dẹp thiệt hại do nước lũ từ một con sông tràn bờ ở quận Mentougou, Bắc Kinh - Ảnh: AP
Người dân dọn dẹp thiệt hại do nước lũ từ 1 con sông tràn bờ ở quận Mentougou, Bắc Kinh - Ảnh: AP

 

Một chiếc máy ủi được sử dụng để đẩy bùn ra khỏi một khu phố, cạnh đó là một chiếc xe bị mắc kẹt do nước lũ ở quận Mentougou, ngày 1/8 - Ảnh: AP
1 chiếc máy ủi được sử dụng để đẩy bùn ra khỏi 1 khu phố, cạnh đó là 1 chiếc xe bị mắc kẹt do nước lũ ở quận Mentougou, ngày 1/8 - Ảnh: AP

 

Một người đàn ông bế  đứa trẻ qua bùn sau lũ lụt tại khu phố bị ảnh hưởng bởi những ngày mưa lớn do tàn dư của cơn bão Doksuri, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1/8 - Ảnh: REUTERS
1 người đàn ông bế đứa trẻ qua bùn sau lũ lụt tại khu phố bị ảnh hưởng bởi những ngày mưa lớn do tàn dư của cơn bão Doksuri, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 1/8 - Ảnh: Reuters

 

Người dân xếp hàng lấy nước uống tại một khu phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc trong ngày 1/8 - Ảnh: REUTERS
Người dân xếp hàng lấy nước uống tại 1 khu phố ở Bắc Kinh, Trung Quốc trong ngày 1/8 - Ảnh: Reuters

 

Lính cứu hỏa sơ tán một em bé bị mắc kẹt trong nước lũ sau trận mưa lớn ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 31/7 - Ảnh: REUTERS
Lính cứu hỏa sơ tán 1 em bé bị mắc kẹt trong nước lũ sau trận mưa lớn ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 31/7 - Ảnh: Reuters

 

Hơn 52.000 người đã phải sơ tán khỏi quận Mentougou của Bắc Kinh khi nước lũ tràn vào nhà - Ảnh: CFP
Hơn 52.000 người đã phải sơ tán khỏi quận Mentougou của Bắc Kinh khi nước lũ tràn vào nhà - Ảnh: CFP

 

Người dân xem xét thiệt hại tại một ngôi làng bị nước lũ phá hủy ở quận Mentougou, Bắc Kinh, ngày 31/7 - Ảnh: CFP
Người dân xem xét thiệt hại tại 1 ngôi làng bị nước lũ phá hủy ở quận Mentougou, Bắc Kinh, ngày 31/7 - Ảnh: CFP

Tấn Vĩ (theo Reuters, China Daily, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI