Trung Quốc: Ngồi xổm khi ăn, không dọn giường, không rửa chén... sẽ bị phạt tiền

22/11/2023 - 12:19

PNO - Một quận ở Trung Quốc áp dụng hình phạt đối với những hành vi thiếu văn minh như ngồi xổm khi ăn và không dọn giường.

 

Các quan chức địa phương ở một khu vực của Trung Quốc đã quyết định phạt những người không dọn giường, có thói quen ăn uống không tốt và không rửa bát nhằm dọn dẹp khu vực này. Ảnh: SCMP tổng hợp/Shutterstock
Một địa phương của Trung Quốc đã quyết định phạt những người không dọn giường, có thói quen ăn uống không tốt và không rửa bát nhằm văn minh hóa khu vực này. Ảnh: SCMP tổng hợp/Shutterstock

Chính quyền quận Puge ở tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc đã đưa ra quy định phạt tiền mới đối với công dân, áp dụng hình phạt đối với những người không hoàn thành các công việc nhà cơ bản, làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt trên toàn quốc.

Theo đó, quận Puge cho biết sẽ phạt 10 nhân dân tệ (1,4 USD) đối với những người không dọn giường hoặc để chén dĩa chưa rửa. Ngoài ra, quận này cũng bổ sung mức phạt 20 nhân dân tệ đối với những người ngồi xổm trong khi ăn.

Chính sách mới này có tiêu đề “Tiêu chuẩn tốt cho môi trường định cư cho con người ở vùng nông thôn mới”, nhằm mục đích nâng cao điều kiện sống và nêu chi tiết 14 loại hành vi có thể bị phạt tiền.

Những khoản khác bao gồm mức phạt 5 nhân dân tệ nếu quan chức phát hiện mạng nhện còn nguyên vẹn. Nếu sân nhà bừa bộn hoặc có phân động vật, điều này có thể bị phạt từ 3 đến 10 nhân dân tệ tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Thông báo nhấn mạnh tiền phạt sẽ tăng gấp đôi nếu tái phạm.

Tuy nhiên, quy định đã gây phản ứng của dư luận. Một số người coi việc giám sát như vậy là sự vượt quá quyền lực của chính phủ.

Một người quan sát trực tuyến cho biết: “Chính quyền địa phương dường như đang can thiệp vào mọi khía cạnh của cuộc sống người dân, thậm chí còn kiểm tra xem họ đã dọn giường hay chưa”.

Một người khác đặt câu hỏi về mục đích của khoản tiền phạt, mỉa mai nhận xét rằng thị trấn đang “kiếm tiền đúng quy định".

Trong khi đó, những người khác cho rằng các hình phạt là hợp lý trong bối cảnh ở nơi này. Một người cho biết: Bất kỳ ai từng đến thăm quận tự trị Lương Sơn Dịch đều có thể thấy những yêu cầu này khá hợp lý. Làm việc ở cấp cơ sở khó khăn hơn nhiều so với những gì mọi người tưởng tượng”.

“Ở một số nơi nghèo khó, việc thay đổi phong tục tập quán cần có sự tác động từ bên ngoài. Ngoài phạt tiền, có lẽ không còn giải pháp nào tốt hơn” - một người khác nói.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi