Trung Quốc lo ngại mối nguy hiểm từ xe đạp điện sau vụ hỏa hoạn khiến 15 người chết

26/02/2024 - 11:23

PNO - Nhiều thành phố ở Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra về nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn, đặc biệt là những mối liên quan đến xe đạp điện.

 

Nguyên nhân vụ cháy được cho là do xe đạp điện đậu ở tầng trệt. ẢNH: MÀN HÌNH TỪ WEIBO
Gần 70 người thương vong trong vụ cháy tại Nam Kinh, Trung Quốc cuối tuần qua. Nguyên nhân vụ cháy được cho là do xe đạp điện đậu ở tầng trệt

Hôm 25/2, chính quyền thành phố Nam Kinh, Trung Quốc cho biết họ bắt đầu kiểm tra toàn thành phố sau vụ hỏa hoạn ở một tòa nhà chung cư cao tầng khiến 15 người thiệt mạng và 44 người bị thương vào sáng sớm ngày 23/2.

Ngọn lửa được dập tắt lúc 6 giờ sáng cùng ngày, khoảng 1 tiếng rưỡi sau khi bùng phát. Nguyên nhân vụ cháy được cho là do nổ xe đạp điện đang đậu ở tầng trệt gây ra.

Tòa nhà hơn 30 tầng với khoảng 400 căn hộ. Giống như nhiều tòa nhà khác, khu vực tầng trệt thường không có tường bao bên ngoài và không gian công cộng thường được biến thành bãi đậu xe đạp điện, xe đạp và xe máy với các trạm sạc cho xe đạp điện cũng đã được lắp đặt.

Là nơi sản xuất và tiêu thụ xe đạp điện lớn nhất – trung bình cứ 4 người Trung Quốc thì có 1 người sở hữu xe đạp điện. Tuy nhiên, thống kê tại Trung Quốc cho thấy khoảng 80% các vụ cháy xe đạp điện – dẫn đến phát nổ trong vài giây, khiến ngọn lửa gần như không thể kiểm soát được. Các vụ cháy thường xảy ra khi xe đang sạc và hơn một nửa số vụ cháy xảy ra khi xe sạc vào ban đêm.

Chỉ riêng năm 2023, tại Trung Quốc có khoảng 21.000 vụ cháy do xe đạp điện gây ra được báo cáo trên toàn quốc, tăng 17,4% so với năm 2022. Con số năm 2022 cao hơn 23,4% so với năm 2021.

Trọng Trí (theo China Daily)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI