Trung Quốc liên tục phong tỏa vì COVID-19, rau quả xuất khẩu của Việt Nam gặp khó

13/09/2022 - 15:41

PNO - Theo Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công thương, nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả của Trung Quốc sắp bước vào cao điểm, nhưng chiến lược “Zero COVID" của nước này khiến xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong tháng 8/2022 đạt 272,7 triệu USD, tăng 19,7% so với tháng 8/2021. Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2022, trị giá xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,2 tỷ USD, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2021.

. Trong 8 tháng đầu năm 2022, các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, chiếm 44,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 967,5 triệu USD, giảm tới 32,4% so với cùng kỳ năm 2021
8 tháng đầu năm 2022, các mặt hàng rau quả của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm tới 32,4% so với cùng kỳ năm 2021

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính của rau quả Việt Nam. Trong 8 tháng đầu năm 2022, các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chiếm 44,1% tổng trị giá xuất khẩu, đạt 967,5 triệu USD, giảm tới 32,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhu cầu tiêu thụ hàng rau quả của Trung Quốc sắp bước vào cao điểm, nhưng nước này vẫn thực hiện chiến lược “Zero COVID” với việc áp đặt các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm trên diện rộng, do đó xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam vẫn sẽ gặp nhiều khó khăn.

Ngành hàng rau quả cũng có tín hiệu tích cực khi trong 8 tháng đầu năm 2022, hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… tăng trưởng tốt, bù đắp một phần mức giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc. Triển vọng xuất khẩu hàng rau quả tới các thị trường này sẽ tiếp tục khả quan vào những tháng cuối năm khi mùa lễ hội đến gần và nhu cầu tăng ở hầu hết các thị trường.

Quang Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI