Trung Quốc lai tạo thành công cá tầm nhân tạo đầu tiên

14/10/2024 - 14:54

PNO - Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã dưới nước Thượng Hải lần đầu tiên lai tạo thành công cá tầm Trung Quốc bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Họ đã ấp nở gần 5.000 cá con của loài cá có nguy cơ tuyệt chủng này.

Cá tầm Trung Quốc được nuôi nhân tạo ở Thượng Hải. ẢNH: CHINA DAILY/ASIA NEWS NETWORK
Cá tầm Trung Quốc được nuôi nhân tạo ở Thượng Hải - Ảnh: China Daily/Asia News Network

Ngày 14/10, Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã dưới nước Thượng Hải cho biết, vào khoảng 10g tối ngày 1/10, trụ sở của trung tâm tại quận Sùng Minh, Thượng Hải đã chứng kiến ​​chú cá tầm Trung Quốc nhân tạo đầu tiên nở ra sau hơn 100 giờ ấp. Tiếp theo đó là là hàng ngàn con khác nở ra trong những ngày tiếp theo.

Tính đến ngày 8/10, tất cả các cá tầm sơ sinh khác trong cùng đàn đều phát triển khỏe mạnh. Đây là lần đầu tiên Thượng Hải nuôi cá tầm Trung Quốc nhân tạo.

"Sau 20 năm nỗ lực, cuối cùng chúng tôi đã tự tay nhân giống thành công cá tầm Trung Quốc tại Thượng Hải, nhờ vào các sáng kiến ​​bảo vệ sông Dương Tử" - Phó giám đốc trung tâm nghiên cứu Zheng Yueping cho biết.

Cá tầm Trung Quốc, được tôn sùng như một "hóa thạch sống" khi chúng sống trên các con sông trong khoảng 140 triệu năm. Mặc dù là động vật hoang dã được bảo vệ hạng nhất ở Trung Quốc, nhưng khả năng sinh sản tự nhiên trong tự nhiên của loài cá này đã chấm dứt.

Vào tháng 7 /2022, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế tuyên bố cá tầm Dương Tử đã tuyệt chủng trong tự nhiên.

Trước đó, năm 2021, Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã dưới nước Thượng Hải đã triển khai chương trình làm chủ kỹ thuật nhân giống cá tầm nhân tạo. Sau khi thành lập lực lượng đặc nhiệm vào cuối năm 2023, các nhà nghiên cứu bắt đầu lựa chọn và chuẩn bị triển khai.

Nhóm nghiên cứu đã cải thiện điều kiện nước, nguồn thức ăn và kiểm soát nhiệt độ thông qua phương pháp thử nghiệm, đồng thời khắc phục những trở ngại như sức khỏe của cá không tốt.

Nỗ lực của họ cuối cùng đã được đền đáp khi 13 con cá giống (gồm 8 con đực và 5 con cái) đã vượt qua cuộc kiểm tra sức khỏe. Vào ngày 24/9, bốn con cá tầm đực trưởng thành và 4 con cá tầm cái đã được thụ tinh thành 2 đợt để tối đa hóa cơ hội thành công, và đến nay hàng ngàn con đã được tạo ra và thả về sông Dương Tử.

Trọng Trí (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI