Trung Quốc kiểm soát chặt phim hoạt hình, cấm bạo lực và khiêu dâm

25/09/2021 - 19:13

PNO - Ngành giải trí Trung Quốc được yêu cầu phải đề cao tính "chân, thiện, mỹ", xóa bỏ nội dung thô tục và bạo lực.

 

 

Mọi người lắp đặt một trang trí hoạt hình tại Hội nghị và Triển lãm Giải trí Kỹ thuật số Trung Quốc ở Thượng Hải. Trung Quốc đang đàn áp ngành công nghiệp giải trí của họ. Ảnh: Aly Song / Reuters
Nhân viên trang trí hoạt hình tại Hội nghị và triển lãm giải trí kỹ thuật số Trung Quốc ở Thượng Hải 

Khi Bắc Kinh tăng cường nỗ lực đưa ngành giải trí đang phát triển mạnh lên một tầm cao mới, cơ quan quản lý phát thanh truyền hình của Trung Quốc cho biết sẽ khuyến khích các nhà sản xuất trực tuyến sản xuất những bộ phim hoạt hình “lành mạnh” và hạn chế nội dung bạo lực, thô tục hoặc khiêu dâm.

Trong một thông báo đăng vào cuối ngày 24/9, Cơ quan Quản lý phát thanh và truyền hình Quốc gia cho biết, trẻ em và thanh thiếu niên là đối tượng khán giả chính của phim hoạt hình và các cơ quan đủ điều kiện cần phát sóng nội dung “đề cao chân, thiện, mỹ”.

Trong những tháng gần đây, chính quyền Trung Quốc đã đẩy mạnh chiến dịch thanh lọc ngành giải trí của mình, thực hiện các hành động chống lại “thần tượng trực tuyến” và hứa hẹn sẽ áp dụng các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với những người nổi tiếng có hành vi bất hợp pháp hoặc phi đạo đức.

Các chiến dịch này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm can thiệp vào tất cả các khía cạnh của văn hóa và kinh tế Trung Quốc với việc hứa hẹn giải quyết tình trạng bất bình đẳng, giá bất động sản tăng cao và các cơ sở giáo dục đua nhau tìm kiếm lợi nhuận.

 

Lưu Diệc Hàm là một trong những nghệ sĩ bị thanh trừng trong thời gian qua
Ngô Diệc Phàm là một trong những nghệ sĩ bị thanh trừng trong thời gian qua

Vài tuần trước, các nhà chức trách đã cấm một số chương trình thực tế, hạn chế văn hóa hâm mộ trên mạng xã hội. Đồng thời ra lệnh cho các đài truyền hình chống lại “những người có thẩm mỹ bất thường” - những người đàn ông có vẻ ngoài phi giới tính, ẻo lả, dòng phim đam mỹ, bách hợp bị cho là lệch lạc thẩm mỹ - và nhiều quy định khác.

Ngoài ra, các nhà chức trách đã nhắm mục tiêu những gì họ cho là "những người có ảnh hưởng thô tục", các ngôi sao được trả lương cao ngất ngưởng và những người biểu diễn có "đạo đức kém cỏi".

Các cơ quan quản lý dường như cũng lo ngại về việc người trẻ Trung Quốc tiếp nhận tin tức cũng như ủng hộ chương trình giải trí của người nổi tiếng khi cho rằng nó có thể đi ngược lại giá trị hiện tại được quảng bá ở Trung Quốc.

Nguyễn Thảo (theo The Guardian)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI