Trung Quốc ghi nhận chuỗi lây nhiễm rộng nhất kể từ sau tâm dịch Vũ Hán

30/07/2021 - 21:05

PNO - Trung Quốc đang ứng phó “đợt bùng phát COVID-19 rộng nhất kể từ tâm dịch Vũ Hán” sau khi biến thể Delta vượt qua các biện pháp kiểm soát dịch nghiêm ngặt tại biên giới.

Trung Quốc, vốn tự hào về thành quả chống dịch, đã báo cáo 206 ca nhiễm mới kể từ ngày 20/7 với tâm chấn ở thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Chuỗi lây nhiễm bắt đầu khi các nhân viên sân bay từng làm vệ sinh một chiếc máy bay đến từ Nga có kết quả dương tính. Từ đó, dịch lan rộng ra 5 tỉnh và ít nhất 13 thành phố, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh.

Mặc dù số lượng ca bệnh tương đối nhỏ nhưng chúng lại lan rộng ra khắp cả nước, khiến truyền thông nhà nước so sánh nó với đợt bùng phát ban đầu ở Vũ Hán vào năm 2019.

Tất cả các chuyến bay từ sân bay Nam Kinh đã bị tạm dừng cho đến ít nhất là ngày 11/8 để cố gắng ngăn chặn sự bùng phát, trong khi tất cả 9,3 triệu người sống trong thành phố đã được yêu cầu thực hiện các xét nghiệm PCR.

Hàng trăm nghìn người rơi vào trạng thái cách ly ở tỉnh Giang Tô, trong khi 41.000 người tại quận Trường Bình của Bắc Kinh cũng được yêu cầu ở yên tại nhà.

Một trung tâm xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Nam Kinh
Một trung tâm xét nghiệm COVID-19 tại thành phố Nam Kinh

Các tỉnh Tứ Xuyên và Liêu Ninh báo cáo một số trường hợp. Tại tỉnh Hồ Nam, bốn người tham dự một sự kiện ngoài trời ở thành phố Trương Gia Giới có kết quả xét nghiệm dương tính. Hai người được xác định là tiếp xúc gần của những trường hợp này cũng có kết quả dương tính sau khi đi du lịch đến Bắc Kinh.

Tỉnh Hà Bắc và Nội Mông đã kiểm tra và truy tìm liên lạc sau khi thông tin cho thấy một vài du khách có mối liên hệ đến ca nhiễm ở Nam Kinh.

Một đợt bùng phát khác cũng tấn công tỉnh Vân Nam sau khi những người Trung Quốc đến thăm nước láng giềng Myanmar - nơi biến thể Delta đang hoành hành và nhiễm bệnh.

Theo một bài thuyết trình nội bộ của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) được The Washington Post và The New York Times trích dẫn, biến thể Delta dễ lây lan hơn các mầm bệnh gây ra SARS, Ebola và bệnh đậu mùa, và có thể ngang mức lây lan của bệnh thủy đậu.

Biến thể đã thúc đẩy sự gia tăng số ca nhiễm gần đây trên khắp thế giới, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Hôm 30/7, chính phủ Philippines cho biết vào tuần tới, Philippines sẽ đưa hơn 13 triệu người ở khu vực thủ đô vào tình trạng phong tỏa vì sự gia tăng liên quan đến chủng Delta. Philippines cho đến nay đã ghi nhận hơn 1,57 triệu ca nhiễm COVID-19 và hơn 27.000 trường hợp tử vong.

Biến thể Delta cũng có liên quan đến khoảng một nửa số ca nhiễm mới ở Tokyo. Hôm 30/7, Nhật Bản đã mở rộng tình trạng khẩn cấp về vi-rút ở 4 tỉnh ngoài Tokyo, sau khi thành phố đăng cai Olympic báo cáo số ca mắc mới kỷ lục vào ngày 29/7 (3.865 ca). Số ca nhiễm mới ở Tokyo giảm nhẹ trong ngày 30/7, ở mức 3.300 ca.

Người d6n đi bộ dọc theo một con hẻm mua sắm gần ga Ueno ở Tokyo hôm 30/7
Người dân đi bộ dọc theo một con hẻm mua sắm gần ga Ueno ở Tokyo hôm 30/7

Trong khi đó, Úc cho biết rằng, họ sẽ mở lại biên giới và chấm dứt việc giãn cách khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 80%.

Mỹ cũng tăng cường nỗ lực đưa người dân đi tiêm phòng khi đối mặt với sự gia tăng số ca nhiễm đột biến do biến thể Delta gây ra.

Trước tình trạng lây nhiễm và nhập viện gia tăng, Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu mọi nhân viên liên bang tiêm chủng đầy đủ hoặc đeo khẩu trang và xét nghiệm thường xuyên.

Tổng thống cũng cho biết ông sẽ yêu cầu Lầu Năm Góc xem xét việc đưa tiêm chủng vắc xin COVID-19 trở thành yêu cầu bắt buộc đối với các quân nhân tại ngũ, đồng thời yêu cầu chính quyền các bang và địa phương hỗ trợ 100 USD cho những người được tiêm.

Đáp lại, Lầu Năm Góc cho biết tất cả nhân viên quân sự và dân sự của họ sẽ yêu cầu đeo khẩu trang, xét nghiệm thường xuyên và hạn chế đi lại nếu họ chưa được tiêm chủng. CDC yêu cầu những người ở các điểm nóng về COVID-19 đeo khẩu trang trong nhà, bất kể đã được tiêm phòng hay chưa.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI