Trung Quốc dẹp bớt các phòng hộ sinh làm dấy lên cuộc tranh luận về suy giảm dân số

09/10/2023 - 19:40

PNO - Việc một số bệnh viện sản khoa ở Trung Quốc đóng cửa làm dấy lên cuộc tranh luận về tác động của tỉ lệ sinh giảm đáng kể ở nước này.

Phụ nữ mang thai tập thể dục trong lớp thể dục tại bệnh viện sản phụ khoa ở Thạch Gia Trang vào năm 2021. Ảnh: VCG/Visual China Group/Getty Images
Các thai phụ tập thể dục tại bệnh viện sản phụ khoa ở Thạch Gia Trang năm 2021

Một số bệnh viện ở tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và Quảng Đông được cho là đã đóng cửa hoặc thu hẹp quy mô khoa sản trong bối cảnh tỉ lệ sinh của Trung Quốc giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022. Vào năm nay, số ca sinh ở Trung Quốc là 9,56 triệu, giảm gần 10% so với năm 2021.

Sự sụt giảm này đang gây ra cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ở Trung Quốc, với dân số già đi và ngày càng thu hẹp, đe dọa làm chệch hướng tăng trưởng GDP của nước này. Năm nay Ấn Độ chính thức vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Khi dân số ngày càng già đi, các quan chức buộc đưa ra một loạt biện pháp nhằm cố gắng tăng tỉ lệ sinh. Chính sách 1 con đã bị bãi bỏ vào năm 2016, các gia đình hiện được phép sinh tối đa 3 con. Tỉnh Tứ Xuyên đã bãi bỏ hoàn toàn giới hạn về đăng ký khai sinh. Một số chính quyền địa phương cung cấp trợ cấp tiền mặt cho gia đình sinh con thứ hai và thứ ba.

Tuy nhiên, những chính sách này ít có tác động đến tỉ lệ sinh, vốn đang có xu hướng giảm liên tục. Số ca sinh mới mỗi năm đã giảm gần một nửa kể từ năm 2016. Đặc biệt, phụ nữ trẻ thường cảm thấy chi phí nuôi con quá cao và tình hình kinh tế vô cùng ảm đạm. Nhiều phụ nữ thành thị, có học thức cũng ngày càng phản đối việc chấp nhận những chuẩn mực gia trưởng đi kèm với việc sinh con.

Việc các bệnh viện đóng cửa gần đây được xem là có liên quan đến tỉ lệ sinh giảm. Hồi tháng 4, một trung tâm y tế ở tỉnh Quảng Tây cho biết sẽ ngừng cung cấp dịch vụ đỡ đẻ tại khoa sản phụ khoa. Tháng trước, Bệnh viện số 2 Yinzhou (thành phố Ninh Ba) tuyên bố sẽ không cung cấp dịch vụ chẩn đoán và điều trị cho các bà mẹ nữa. Tuy nhiên, sau đó, cục y tế địa phương cho biết đơn vị này đang tích hợp dịch vụ với Bệnh viện Nhân dân, cách đó khoảng 10km.

Một số bệnh viện nói rằng việc thiếu nhân viên chứ không phải thiếu trẻ sơ sinh đã khiến các dịch vụ sản khoa bị đình trệ, bao gồm cả việc mang thai, sinh nở và thời kỳ hậu sản. Theo tờ Paper, 2 phòng khám ở Huệ Châu và 1 ở Quảng Châu đã tạm ngưng các dịch vụ chăm sóc qua đêm cho sản phụ vì thiếu bác sĩ sản phụ khoa.

Một bác sĩ sản khoa của bệnh viện bà mẹ và trẻ em cho biết: “Trước đây, mỗi ngày có thể có đến 7, 8 ca sinh. Hiện nay, vài ngày mới có 1 ca sinh".

Trọng Trí (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI