Trung Quốc cấm xuất khẩu vũ khí sang Bình Nhưỡng

24/09/2013 - 15:33

PNO - PNO – Ngày 24/9, chính phủ Trung Quốc cho biết nước này đã cấm xuất khẩu sang Triều Tiên các công nghệ và hàng hóa có thể được sử dụng để chế tạo tên lửa và các loại vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học, căn cứ theo các...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trung Quoc cam xuat khau vu khi sang Binh Nhuong

Diễn tập bắn tên lửa tại một địa điểm bí mật ở Triều Tiên - Ảnh: AFP

Bắc Kinh, đồng minh lớn duy nhất và là huyết mạch kinh tế của Triều Tiên, trước đây từng công khai ủng hộ các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng, mặc dù vẫn bị Mỹ và các nước phương Tây chỉ trích là lỏng lẻo trong việc thực thi.

Xuất phát từ xu hướng ưu tiên ổn định trong khu vực Đông Bắc Á, Trung Quốc thường xuyên kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhưng Bắc Kinh vẫn miễn cưỡng trong việc thúc đẩy Bình Nhưỡng, vì lo ngại điều này có thể dẫn đến sự sụp đổ của chế độ miền Bắc.

Kể từ khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân dưới lòng đất lần thứ ba tháng 2/2013, Trung Quốc đã có lập trường cứng rắn hơn, mà biểu hiện cụ thể là việc Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu trên một diễn đàn quốc tế hồi tháng Tư, rằng không thể khoan dung với những kẻ dung dưỡng “sự hỗn loạn" - một ý kiến được nhiều người hiểu như lời chỉ trích Bình Nhưỡng.

Lệnh cấm của Trung Quốc bao hàm cả các mặt hàng như thiết bị nổ hạt nhân, một số hệ thống tên lửa và các hệ thống điều khiển và khiểm tra khí độc, căn cứ theo danh mục 236 trang do Bộ Thương mại và ba cơ quan khác của chính phủ công bố hôm 23/9. Tuyên bố nói rằng lệnh cấm có hiệu lực từ thời điểm được công bố, tức là từ thứ Hai (23/9).

Bắc Kinh đã hợp tác với Washington trong nỗ lực đi đến một giải pháp ngoại giao về chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và tổ chức nhiều phiên họp của diễn đàn sáu bên nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Xinhua)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI