Trục trặc tài chính ảnh hưởng đến chương trình viện trợ lương thực của Liên Hợp Quốc

06/09/2023 - 14:51

PNO - Cơ quan lương thực Liên Hợp Quốc dừng viện trợ tới thêm 2 triệu người đói ở Afghanistan do thiếu nguồn cung tài chính.

 

Phụ nữ xếp hàng nhận tiền mặt tại một địa điểm phân phối viện trợ do Chương trình Lương thực Thế giới tổ chức ở Kabul, Afghanistan – Ảnh: AP
Phụ nữ xếp hàng nhận tiền mặt tại một địa điểm phân phối viện trợ do Chương trình Lương thực Thế giới tổ chức ở Kabul, Afghanistan – Ảnh: AP

Ngày 5/9, Cơ quan Lương thực Liên Hợp Quốc (LHQ) thông báo, họ phải dừng viện trợ thêm 2 triệu người đói trong chương trình hỗ trợ lương thực ở Afghanistan trong tháng này, do tình hình thiếu hụt nguồn cung tài chính.

Trong một tuyên bố, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết, diễn biến này có nghĩa là ít nhất 10 triệu người ở Afghanistan sẽ bị cắt khỏi danh sách hỗ trợ của cơ quan này trong năm nay. WFP xác nhận họ chỉ có thể hỗ trợ cho khoảng 3 triệu trong số 15 triệu người đang cần lương thực ở quốc gia Trung Á.

Giám đốc Hsiao-Wei Lee của chi nhánh WFP tại Afghanistan cho biết: “Trong bối cảnh tình trạng nghèo đói và suy dinh dưỡng vẫn ở mức đáng lo ngại, chúng ta buộc phải lựa chọn giữa những người đói và rất đói, khiến hàng triệu gia đình phải tiếp tục lẩn quẩn vì cái ăn. Với nguồn lực ít ỏi còn lại, chúng tôi không thể cứu trợ tất cả những người đang bế tắc trong cảnh cùng cực”.

Vương quốc Hồi giáo Afghanistan do Taliban kiếm soát đã hứa họ sẽ cầm quyền ôn hòa hơn so với thời kỳ chính quyền thứ nhất hồi thập niên 1990. Nhưng họ đã áp đặt các biện pháp khắc nghiệt dựa trên luật Sharia, kể từ khi lên nắm quyền ở Afghanistan vào tháng 8/2021, tiếp nối sự kiện Mỹ và NATO rút quân sau 2 thập niên can thiệp vào đất nước Hồi giáo này.

Sau bước ngoặt tháng 8/2021, Taliban đã cấm phụ nữ làm việc tại các tổ chức địa phương và phi chính phủ, bao gồm các cơ quan viện trợ đã hỗ trợ thực phẩm, giáo dục và chăm sóc sức khỏe cho người dân nước này.

Taliban tiếp tục mở rộng lệnh cấm sự hiện diện của phụ nữ tới các phái bộ của LHQ vào ngày 4/4/2023. Ngay sau đó, WFP thông báo cắt hỗ trợ lương thực cho 8 triệu người Afghanistan trong vòng 2 tháng sau lệnh cấm trên. Cơ quan này thường được xem như cứu cánh cuối cùng cho những người phụ nữ Hồi giáo ngày càng bị đẩy ra ngoài rìa xã hội, cạn kiệt sinh kế để kiếm sống và nuôi con.

WFP cho biết, bước cắt giảm mới nhất được công bố hôm thứ Ba vừa qua có nghĩa là 1,4 triệu bà mẹ Afghanistan mới sinh hoặc đang mang thai, cũng như con cái của họ, không còn nhận được thực phẩm. Cơ quan này dự đoán, số lượng trẻ đăng ký vào các trung tâm cứu trợ sẽ tăng mạnh trong những tháng tới, khi nạn đói tiếp tục biễn diến phức tạp.

Bà Lee cho biết: “Vẫn còn một cơ hội nhỏ để ngăn chặn thảm họa ở Afghanistan, nhưng chúng ta sắp hết thời gian rồi. Nếu không có hành động kịp thời, những người phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương nhất sẽ phải gánh chịu hậu quả”.

WFP cho biết thêm, trong 6 tháng tới, họ cần khoảng một tỉ USD để tiếp cận 21 triệu người gần ngưỡng chết đói, rất cần được hỗ trợ thực phẩm và dinh dưỡng. Số tiền này bao gồm chi phí cung cấp thực phẩm cho các cộng đồng sẽ bị cắt điện trong mùa đông khắc nghiệt ở Afghanistan.

Trường An (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI