Trong tháng Năm, đá quý, kim loại quý được mua nhiều

31/05/2024 - 06:37

PNO - Theo Sở Công Thương TPHCM, nhóm hàng hóa có doanh thu bán lẻ cao nhất trong tháng 5/2024 là đá quý, kim loại quý với mức tăng hơn 31%.

Xếp vị trí thứ hai là nhóm đồ dùng, thiết bị gia đình với mức doanh thu tăng hơn 19%. Xếp thứ ba là nhóm gỗ và vật liệu xây dựng, tăng hơn 11%. Xếp cuối bảng là nhóm lương thực, thực phẩm với mức tăng chỉ hơn 8%. Trước đó, trong tháng Tư, nhóm hàng có doanh thu bán lẻ cao nhất là gỗ và vật liệu xây dựng (tăng hơn 29%), kế đến là nhóm đồ dùng, thiết bị gia đình (tăng hơn 20%), nhóm lương thực và thực phẩm cũng chỉ tăng 8,6%.

Trong tháng Năm, giá vàng đã lên mức cao nhất trong lịch sử
Trong tháng Năm, giá vàng đã lên mức cao nhất trong lịch sử

Sở Công Thương TPHCM lý giải, doanh thu bán lẻ đá quý, kim loại quý trong tháng Năm tăng là do giá vàng tăng liên tục theo từng ngày, đỉnh điểm là trong ngày 10/5, giá vàng miếng SJC lên 92,4 triệu đồng/lượng. Tính từ ngày 1/5 - 10/5, giá vàng miếng SJC tăng tổng cộng 8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 7,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra. Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá vàng trong tháng 5/2024 tăng hơn 3,8% so với tháng 3/2024 và tăng hơn 21% so với tháng 12/2023, tăng hơn 32% so với cùng kỳ năm trước. Tính bình quân 5 tháng đầu năm 2024, giá vàng đã tăng hơn 22%, là mức tăng hấp dẫn so với các kênh đầu tư khác như gửi tiết kiệm, mua cổ phiếu chứng khoán.

Ở kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV đang diễn ra, nhiều đại biểu đề nghị Ngân hàng Nhà nước sửa triệt để Nghị định 24/2012 về quản lý vàng, theo hướng bỏ độc quyền mua vàng miếng để giảm sự chênh lệch giữa giá vàng miếng, vàng nhẫn trong nước với giá vàng thế giới. Nhiều đại biểu không đồng tình với giải pháp đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước trong vòng 1 tháng qua bởi cơ quan này chỉ nên làm công tác quản lý, không nên tổ chức đấu thầu, tạo ra mặt bằng giá mới cao liên tục. Trước những ý kiến này, tối 29/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ dừng đấu thầu vàng miếng, thay vào đó sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank để các ngân hàng này bán lại cho người dân. Sau thông tin này không lâu, giá vàng miếng SJC giảm 4 triệu đồng/lượng.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI