Trong lúc sắp xếp bộ máy không để ảnh hưởng tiến độ giải quyết hồ sơ của dân

26/02/2025 - 20:04

PNO - UBND TPHCM vừa ban công văn khẩn về kế hoạch triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND thành phố, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND TPHCM (thông qua Sở Nội vụ), cấp có thẩm quyền ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, đơn vị mình theo quy định. Thời gian hoàn thành trước ngày 26/2.

Về việc thực hiện công tác bàn giao, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ đạo thành lập tổ công tác thực hiện kiểm kê tài sản, bàn giao (nhân sự, hồ sơ, nhiệm vụ còn tồn đọng...) và các vấn đề khác theo quy định. Thời gian hoàn thành trước ngày 26/2.

Một góc khu vực quận 1, TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền
Một góc khu vực quận 1, TPHCM - Ảnh: Vũ Quyền

Đặc biệt, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong theo quy định, sắp xếp trụ sở, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, đăng ký con dấu mới (nếu có thay đổi) và các công tác khác để đảm bảo hoạt động cơ quan, đơn vị mình không làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các nhiệm vụ được giao, đảm bảo việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, người dân. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/3.

UBND TPHCM giao Sở Nội vụ TPHCM chịu trách nhiệm tham mưu, triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND TPHCM về thành lập các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM. Đơn vị này cũng phải chỉ đạo việc thực hiện sắp xếp tổ chức hành chính, cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND TPHCM, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Sở Nội vụ TPHCM cũng phải thẩm định và trình UBND TPHCM ban hành quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị thuộc thẩm quyền của UBND TPHCM.

Đặc biệt, chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp TPHCM và các cơ quan có liên quan tham mưu UBND TPHCM ban hành văn bản hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện.

Sở Tư Pháp TPHCM chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị rà soát, tham mưu bãi bỏ, điều chỉnh các quyết định, văn bản thuộc thẩm quyền của HĐND TPHCM, UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM không còn phù hợp với quy định và tình hình thực tiễn sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

UBND TP Thủ Đức và UBND các quận, huyện có trách nhiệm trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết thành lập các cơ quan chuyên môn theo thẩm quyền, đồng thời tổ chức các đơn vị hành chính khác theo quy định.

Trước đó, chiều ngày 20/2, tại kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, các đại biểu đã thống nhất thông qua nghị quyết về thành lập cơ quan chuyên môn thuộc UBND TPHCM.

Theo nghị quyết, sau khi sắp xếp bộ máy, UBND TPHCM có 16 cơ quan chuyên môn (giảm 5 cơ quan so với trước đây) gồm: Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông Công chánh, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Văn phòng UBND TPHCM, Thanh tra thành phố và Sở An toàn thực phẩm.

Bộ máy TP Thủ Đức giảm từ 16 cơ quan xuống còn 14 cơ quan trực thuộc, gồm: Phòng Nội vụ, Phòng Quy hoạch - Đất đai, Phòng Giao thông Công chánh, Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Tư pháp, Thanh tra, Phòng Y tế, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính, Phòng Kinh tế - Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phòng Khoa học - Công nghệ và Thông tin, Thanh tra xây dựng, Trung tâm Hành chính công.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI