“Trói buộc yêu thương”: Bi kịch của tình thương

01/10/2020 - 08:22

PNO - Trên phim giờ vàng VTV, NSND Kim Xuân vào vai bà mẹ hết mực yêu thương con nhưng độc đoán, tìm mọi cách sắp đặt cuộc đời các con theo ý mình.

Phim giờ vàng đẩy cao trào từ đầu

Ngay từ những tập đầu, Trói buộc yêu thương đã khéo léo kéo khán giả “nhập cuộc” vào những câu chuyện bên trong gia đình của bà Lan (NSND Kim Xuân đảm vai). Gia đình giàu có nhưng thiếu sự yêu thương, thấu hiểu giữa bà Lan và 3 người con gồm Khánh, Thanh, Hiếu.

Bà Lan, một nữ cán bộ tài giỏi, độc lập luôn tìm mọi cách để sắp xếp, bảo vệ cuộc đời của các con. Vì chồng mất sớm, một mình phải vật lộn nuôi con nên hơn ai hết, bà cần con mình phải thành đạt, có được vị trí cao, mọi người trọng dụng.

Nhưng từ yêu thương, bà Lan biến tình mẫu tử trở thành sợi dây trói buộc, o ép các con sống theo ý mà bà mong muốn. Trong việc kinh doanh của Khánh (Trương Thanh Long đóng) hay chuyện tình cảm của Hiếu (Lý Bình), bà Lan đều muốn can thiệp. Bà Lan có cách ứng xử khá mềm mỏng nhưng mặt khác, bà đặt ra "luật chơi" riêng và mọi người buộc phải thực hiện.

Trên chim, NSND Kim Xuân vào vai bà mẹ hết mực thương con nhưng muốn sắp xếp cuộc đời các con theo ý mình.
Trên phim, NSND Kim Xuân vào vai bà mẹ hết mực thương con nhưng muốn sắp xếp cuộc đời các con theo ý mình

Bi kịch xảy đến với bà Lan khi các con không đi theo đường hướng bà vạch sẵn. Trong đó, cậu út tên Hiếu là người chọn đối đầu trực tiếp với bà. Hiếu đưa bạn gái tên Phương (Trương Quỳnh Anh) về nhà. Bà Lan không đồng tình vì muốn mai mối cho con trai kết hôn với một gia đình giàu có khác để nhận thêm sự hỗ trợ cho chuyện làm ăn, nên tìm cách chia rẽ, dùng những lời lẽ xúc phạm. 

Trên phim, những tình huống gay cấn được biên kịch cài cắm khá dày và lồng vào ngay từ đầu phim. Trong đó, cả 3 người con của bà Lan đều có các vấn đề liên quan đến việc kinh doanh, tình cảm, cuộc sống xảy đến liên tục, đòi hỏi phải được giải quyết nhanh chóng. Nhịp phim nhanh, các tình huống được xây dựng mở - khép khá hợp lý, lôi cuốn được khán giả.

Nghệ sĩ Hữu Châu và nghệ sĩ Kim Xuân trên phim có nhiều cuộc đụng độ khá thú vị.
Nghệ sĩ Hữu Châu và nghệ sĩ Kim Xuân trên phim có nhiều cuộc "đụng độ" khá thú vị

Diễn xuất tròn vai, chia đều ấn tượng

Cho đến hiện tại, các diễn viên đều thể hiện khá tròn vai. Trong đó, diễn xuất của NSND Kim Xuân được chú ý. Bà Lan trên phim đang bị người xem ghét vì quá ác.

Nhiều bình luận trên các trang mạng về vai diễn của NSND Kim Xuân có khen về diễn xuất của nữ nghệ sĩ nhưng phần lớn cho rằng, vai người mẹ hà khắc với con mình như bà Lan không xuất hiện nhiều trong đời sống, và dường như biên kịch xây dựng tính cách nhân vật có phần thái quá. Nhân vật tự mâu thuẫn giữa tình cảm bên trong và cách thể hiện tình cảm đó với các con mình.

Ca sĩ Trương Quỳnh Anh có phần hoá thân vào vai Phương khá thành công.
Ca sĩ Trương Quỳnh Anh hoá thân vào vai Phương khá thành công

Về nhân vật người mẹ do NSND Kim Xuân thủ vai có phần kịch tính hoá, không đại diện cho số đông những bà mẹ trong một câu chuyện phim gia đình Việt, đạo diễn Hùng Phương cho biết: "Nhân vật bà Lan do NSND Kim Xuân đảm nhận là vai diễn được tôi thay đổi đôi chỗ so với kịch bản ban đầu để vừa phù hợp hơn với đời sống, vừa phải đủ kịch tính khi lên phim. Bà Lan độc đoán, muốn kiểm soát con cái nhưng tất cả đều xuất phát từ tình thương của một bà mẹ có trình độ, học thức. Bà Lan mất chồng từ năm 27, 28 tuổi, một mình phải gồng gánh nuôi các con khôn lớn thì khao khát muốn các con trưởng thành theo ý mình là hợp lý. Tuy nhiên, tình thương đó không có sự thấu hiểu nên xảy ra xung đột".

Trong dàn diễn viên tham gia Trói buộc yêu thương, một vai diễn cũng nhận được nhiều bình luận của người xem là vai Khánh, do Trương Thanh Long đảm nhận. Khánh, một người thủ đoạn, tham vọng và từng chịu sự sắp xếp của mẹ trong vấn đề tình cảm đang dần trở nên nguy hiểm. Anh có những toan tính riêng và sẵn sàng nghe theo sự sắp đặt của người khác để làm trái ý mẹ. Vào vai Khánh, Trương Thanh Long diễn xuất khá tốt từ ngôn ngữ hình thể cho đến thái độ. Tuy nhiên, phần đài từ và màu giọng của nam diễn viên là một hạn chế. Đây cũng chính là điều nhiều người xem cho rằng khá đáng tiếc. 

“Ban đầu, khi chọn vai Khánh, tôi hoàn toàn tin tưởng vào diễn xuất của Trương Thanh Long. Chất giọng miền Bắc có pha Đà Lạt của nam diễn viên cũng hoàn toàn phù hợp vì Khánh trong phim là con của một gia đình có mẹ người Nam, cha sinh ra ở đất Bắc. Do đó, đôi chỗ nam diễn viên nói bằng giọng Đà Lạt là chấp nhận được, không cần phải lồng tiếng”, đạo diễn cho biết thêm.

Diễn viên Trương Thanh Long
Diễn viên Trương Thanh Long đảm vai con trai cả của bà Lan, là người tham vọng, thủ đoạn

Trói buộc yêu thương còn có sự tham gia của nghệ sĩ Hữu Châu, diễn viên Lan Phương, Tú Vi, Lý Bình, ca sĩ Trương Quỳnh Anh... Các diễn viên đều đang hoá thân vào nhân vật khá tốt. Nếu Trương Quỳnh Anh có màn "lấn sân" sang lĩnh vực diễn xuất tương đối ấn tượng, kết hợp khá ăn ý với bạn diễn Lý Bình thì vai của diễn viên Lan Phương là điểm nhấn trong phim. Lan Phương trong vai vợ của Khánh, cô nói nhiều, ít suy nghĩ, sống đơn giản và sợ mẹ chồng. Diễn xuất có phần ngẫu hứng, tung tẩy của nữ diễn viên giúp cân bằng lại mạch phim khá căng thẳng, hài hoà câu chuyện. Tuy nhiên, với các tình tiết sau 6 tập phát sóng, dự kiến nhân vật do Lan Phương đảm nhận sẽ có nhiều thay đổi khi "người tình cũ" của Khánh từng bị mẹ cấm cảng - vai do Ngọc Lan đảm nhận, xuất hiện. 

Sau 6 tập, Trói buộc yêu thương hiện đang là phim giờ vàng khá kịch tính, hấp dẫn từ cốt truyện đến diễn xuất. Phim dài 36 tập, phát sóng từ thứ 2 đến thứ 4 trên kênh VTV3, lúc 21g30.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI