Trở lại chiến khu để lan tỏa lòng yêu nước

22/12/2023 - 06:12

PNO - Trong niềm xúc cảm của ngày về lại chiến khu, 200 phần quà, 100 suất học bổng và 10.000 lá cờ Tổ quốc đã được trao cho bà con nhân dân 2 bên biên giới Việt Nam - Campuchia.

Bồi hồi nơi chiến khu xưa

Chương trình “Về lại chiến khu” vừa được Đài Truyền hình TPHCM phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng - cơ quan thường trực phía Nam và Bộ đội biên phòng tỉnh Tây Ninh tổ chức tại di tích lịch sử căn cứ Trung ương Cục miền Nam (xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), ngày 20/12.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà cho người dân biên giới 2 nước Việt Nam - Campuchia
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên tặng quà cho người dân biên giới 2 nước Việt Nam - Campuchia

Tại đây, thương binh Nguyễn Mạnh Tường bồi hồi: “Cảm ơn chương trình đã cho tôi trở lại thăm chiến khu xưa. Tại nơi đây, trong tôi đang có rất nhiều cảm xúc, tôi đã 2 lần bị thương trong lúc làm nhiệm vụ quốc tế tại mảnh đất này”. Ông Tường nhớ lại: cuối năm 1977, ông bước vào cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Tháng 4/1978, ông bị địch phục kích, bị thương ở đầu và tay khá nặng, được đưa về hậu phương điều trị. Sau khi bình phục, ông trở lại đơn vị tiếp tục chiến đấu. Đến năm 1979, trong cuộc hành quân, ông lại trúng mìn. Vết thương chồng lên vết thương khiến ông trở thành thương binh 4/4, mất sức 65% và trở về công tác tại Phòng Hậu cần, Sư đoàn 302.

Trong ngày trở lại chiến trường xưa, 200 phần quà, 100 suất học bổng và 10.000 lá cờ Tổ quốc đã được ban tổ chức, các đơn vị phối hợp, tài trợ trao cho bà con nhân dân ở 2 bên biên giới Việt Nam - Campuchia. Ông Bu Sòm On - người dân nước bạn - nói: “Tôi xúc động trước tấm lòng, tình nghĩa của Việt Nam dành cho Campuchia. Chúng tôi gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Việt Nam, Bộ đội biên phòng Việt Nam đã quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ người dân nghèo ở Tropeng Phlong”. 

Ôm túi quà nặng trĩu trên tay, chị Phan Thị Quyến (xã Tân Lập) xúc động: “Sau khi chồng mất, tôi chỉ còn lại một thân một mình. Tôi đi làm thuê, giẫy cỏ, chặt mía mướn để sống qua ngày. Bây giờ, tôi chỉ lo nhất là tuổi già bệnh đau không có tiền. Có được sự giúp đỡ của các tổ chức, tôi rất mừng. Cuộc sống những ngày tới sẽ bớt phần lo toan”. 

Chung một tấm lòng hướng về vùng biên giới

Chương trình “Về lại chiến khu” còn là sự kiện hướng đến kỷ niệm 65 năm ngày Truyền thống Bộ đội biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2024), 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và hướng đến chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Chương trình là chuỗi hoạt động thiết thực được quỹ Chung một tấm lòng của Đài Truyền hình TPHCM cùng với sự đồng hành của nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm, những tấm lòng chân thành hướng về biên cương Tổ quốc.

Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Phạm Thị Vân Anh trao bảng tượng trưng ủng hộ quỹ Chung một tấm lòng
Phó tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM Phạm Thị Vân Anh trao bảng tượng trưng ủng hộ quỹ Chung một tấm lòng

Được biết, trong 3 năm qua, quỹ Chung một tấm lòng đã vận động các đơn vị, cá nhân hảo tâm đóng góp gần 50 tỉ đồng cho hoạt động phòng chống dịch, học bổng. Trong chương trình “Về lại chiến khu”, quỹ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị với tổng số tiền 2,25 tỉ đồng, trong đó Báo Phụ nữ TPHCM đóng góp 50 triệu đồng để cùng các đơn vị, các nhà tài trợ thực hiện các chương trình an sinh xã hội nơi biên giới. 

Nhà báo Cao Anh Minh - Giám đốc Đài Truyền hình TPHCM - nhấn mạnh: “Chúng tôi xem đây là một sứ mệnh lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi lòng biết ơn với những cống hiến, hy sinh của bao thế hệ cho dân tộc trong các sự kiện lịch sử”.

Theo ông Cao Anh Minh, chương trình là cầu nối cho những tấm lòng hướng về miền biên cương của Tổ quốc. Chương trình còn có ý nghĩa tuyên truyền cho hoạt động liên kết vùng giữa TPHCM và các địa phương khu vực biên giới phía Nam nói riêng, các địa phương có biên giới với nước bạn nói chung; tăng cường tình đoàn kết bền chặt giữa người dân 2 bên biên giới, vì cuộc sống bình yên nơi biên cương Tổ quốc; góp phần khơi dậy niềm tự hào với truyền thống vinh quang của bộ đội biên phòng; từng bước nâng cao nhận thức của nhân dân về ý thức trách nhiệm đối với chủ quyền lãnh thổ quốc gia, giữ vững ổn định chính trị khu vực biên giới.

Thiên Ân

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI