Trình Quốc hội dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54

26/05/2023 - 07:47

PNO - Nội dung chính của dự thảo này gồm 7 nhóm cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, xét về tính mới và kế thừa, dự thảo nghị quyết chia thành 4 nhóm cơ chế.

 

Cần các chính sách, giải pháp đột phá để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
TPHCM cần các chính sách, giải pháp đột phá để thu hút nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước trong đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ - Ảnh: Ánh Tuyết

Sáng 26/5, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư - sẽ trình bày tờ trình về dự thảo nghị quyết mới của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nội dung chính của dự thảo này gồm 7 nhóm cơ chế, chính sách. Tuy nhiên, xét về tính mới và kế thừa, dự thảo nghị quyết chia thành 4 nhóm cơ chế. 

Nhóm 1 gồm các cơ chế, chính sách được kế thừa từ Nghị quyết số 54 (gồm 7 chính sách), như TPHCM được điều chỉnh mức hoặc tỉ lệ thu phí, lệ phí chưa được quy định trong danh mục phí, lệ phí ban hành kèm theo Luật Phí và Lệ phí; ngân sách TPHCM được hưởng 100% số thu tăng thêm từ các khoản thu do việc điều chỉnh chính sách phí, lệ phí nêu trên; TPHCM quyết định dự toán, phân bổ ngân sách phù hợp với các định hướng cơ cấu lại ngân sách, phát triển kinh tế, xã hội và các lĩnh vực quan trọng theo quy định của Quốc hội và Chính phủ; HĐND TPHCM quyết định bố trí ngân sách để chi thu nhập bình quân tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức…

Nhóm 2 gồm các cơ chế, chính sách được quy định trong các nghị quyết đặc thù dành cho các địa phương khác (gồm 4 cơ chế, chính sách), như được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; UBND TPHCM được phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật; cho phép thực hiện trước việc điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, xác minh nguồn gốc đất, tài sản gắn liền với đất khi thu hồi đất của các dự án xây dựng khu công nghiệp, khu công nghệ cao, kết cấu hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, địa phương, giao thông, khu văn hóa, thể thao, vui chơi cộng đồng có quy mô từ 300ha hoặc có từ 1.000 hộ gia đình trở lên; được quy định về các chính sách thu hút và giữ chân nguồn nhân lực cho khoa học công nghệ.

Nhóm 3 gồm các cơ chế, chính sách được quy định trong các dự thảo luật đang trình Quốc hội cho ý kiến (gồm 6 cơ chế, chính sách) như UBND TPHCM được xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp với tình hình thực tiễn để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; được quy định nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất bằng việc giao đất có cùng hoặc khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi; cho phép các tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, có quyền thế chấp, chuyển nhượng hoặc cho thuê quyền thuê trong hợp đồng thuê đất… 

Nhóm 4 gồm các cơ chế, chính sách mới, đột phá, có tác động lan tỏa (gồm 27 cơ chế, chính sách), như UBND TPHCM được phân bổ nguồn thu ngân sách địa phương dự kiến cho các dự án mới, bổ sung vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, làm cơ sở bố trí vốn hằng năm và báo cáo Quốc hội vào năm cuối kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn; được áp dụng thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông (TOD); được quy định về các điều kiện để tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất; được mở rộng lĩnh vực áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực thể thao và văn hóa và được chủ động quy định quy mô tổng mức đầu tư tối thiểu của các dự án PPP này.

Cũng trong nhóm cơ chế này, TPHCM được áp dụng hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) đối với dự án công trình đường bộ hiện hữu với các điều kiện bảo đảm lợi ích của người dân; được thực hiện dự án đầu tư theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) thanh toán bằng tiền từ ngân sách thành phố; được sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện dự án, công trình giao thông đường bộ có tính chất vùng, liên vùng; được quy định miễn, giảm thuế thu nhập đối với cá nhân, doanh nghiệp hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; được quyết định cơ cấu số lượng cán bộ, công chức tại các phường, xã, thị trấn…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI