Triệu tập hơn 2.400 người cho phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan và 85 đồng phạm

19/02/2024 - 13:40

PNO - Theo dự kiến, ngày 5/3, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về tội Tham ô tài sản, Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 đồng phạm bị xét xử nhiều tội danh khác nhau. Riêng bà Lan bị xét xử 3 tội: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản".

Bà Trương Mỹ Lan
Bà Trương Mỹ Lan

Trong số 85 bị cáo trên, có 5 người đang bỏ trốn sẽ bị xét xử vắng mặt và tại tòa sẽ có các luật sư bào chữa cho những người đang bị truy nã.

Phiên tòa do chánh tòa hình sự Phạm Lương Toản làm chủ tọa. VKSND Tối cao phân công 10 kiểm sát viên thuộc VKSND Tối cao và VKSND TPHCM sẽ giữ quyền công tố tại tòa.

Phiên tòa có sự tham dự của gần 200 luật sư bào chữa cho các bị cáo và bảo vệ cho bị hại. Trong đó, bị cáo Trương Mỹ Lan có 5 luật sư bào chữa, bị cáo Nguyễn Cao Trí có 7 luật sư.

Bên cạnh đó, HĐXX triệu tập hơn 2.400 người liên quan gồm: nhóm người là các cá nhân thuộc nhóm cán bộ SCB (316 người), nhóm người liên quan là các cá nhân đứng tên công ty, tên vay, đứng tên các tài sản thế chấp tại SCB thực hiện việc nộp rút tiền (1.153 người), nhóm người liên quan là các pháp nhân thuộc nhóm đứng tên vay tiền, nhận tiền tại SCB (692 người ), nhóm người liên quan là các cá nhân tại Ngân hàng Nhà nước (42 người) và nhóm người liên quan khác (201 người).

Ngoài ra, tòa cũng triệu tập một số người phiên dịch do bị cáo Chu Nap Kee Eric (chồng bà Lan) có quốc tịch Trung Quốc.

Theo cáo trạng của Viện KSND tối cao, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ tại SCB, là cổ đông chính đã sử dụng SCB như một kênh huy động vốn cá nhân, lợi dụng tình hình để rút tiền từ tài khoản gửi của người dân và khách hàng. 

Hậu quả từ các hành vi sai phạm và nhận tiền của các cá nhân tại Cục II, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh TPHCM và Tổ Giám sát đã để cho nhóm Trương Mỹ Lan và SCB thực hiện hoạt động cho vay lũy tiến từng năm. Thiệt hại tính đến ngày 17/10/2022 với số tiền đặc biệt lớn (dư nợ của các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm Trương Mỹ Lan là 677.286 tỉ đồng).

Cáo trạng cũng cho biết, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt hơn 304.000 tỉ đồng, SCB mất không chỉ số tiền gốc mà phải trả thêm hơn 129.372 tỉ đồng lãi suất.

Ngoài vụ án này, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố về tội " Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu và “Rửa tiền”. Vụ án này đã được tách ra để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Phiên tòa dự kiến kéo dài hết ngày 29/4.

Triệu tập vợ chồng bà Nguyễn Phương Hằng tới phiên tòa xét xử nhà báo Hàn Ni

Bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Nguyễn Phương Hằng
Bà Đặng Thị Hàn Ni và bà Nguyễn Phương Hằng

Theo dự kiến ngày 1/3, TAND TPHCM sẽ mở phiên tòa xét xử bị cáo Đặng Thị Hàn Ni (47 tuổi, luật sư, nhà báo) và Trần Văn Sỹ (67 tuổi, luật sư) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

2 bị cáo bị truy tố theo Khoản 2 Điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt 2-7 năm tù. 

Trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng, ông Huỳnh Uy Dũng, Công ty cổ phần Đại Nam, Quỹ từ thiện Hằng Hữu tỉnh Bình Dương được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bà Phương Hằng và Công ty cổ phần Đại Nam có luật sư Hồ Nguyên Lễ.

Bà Nguyễn Phương Hằng đang thi hành bản án 3 năm tù (tại Bình Dương) về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

An Sinh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI