Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế, bắt giữ 155 đối tượng

07/08/2024 - 21:21

PNO - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá một tổ chức tội phạm lừa đảo quốc tế, bắt giữ 155 đối tượng tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng.

Tòa nhà ở Đặc khu Tam giác vàng, nơi các đối tượng tập trung hoạt động lừa đảo - Ảnh: Công an cung cấp
Tòa nhà ở Đặc khu Tam giác vàng, nơi các đối tượng tập trung hoạt động lừa đảo - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 7/8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan, triệt phá thành công một tổ chức tội phạm mua bán người, lừa đảo qua mạng với quy mô đặc biệt lớn tại đặc khu kinh tế Tam giác vàng (Lào).

Theo cơ quan công an, từ năm 2023, các tổ chức, băng nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Campuchia, Philippines, Malaysia, Myanma… dần dịch chuyển địa bàn hoạt động sang đặc khu kinh tế Tam giác vàng (tỉnh Bokeo, Lào) để hoạt động.

Các đối tượng hoạt động dưới danh nghĩa một doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp hoạt động trong đặc khu kinh tế. Những người làm việc tại đây đều được phát “kịch bản”, điện thoại và sim điện thoại Lào để lập nên các tài khoản Facebook giả và được hướng dẫn thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

155 người làm việc cho tổ chức tội phạm lừa đảo bị bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp
155 người làm việc cho tổ chức tội phạm lừa đảo bị bắt giữ - Ảnh: Công an cung cấp

Theo đó, nhân viên làm việc tại đây được yêu cầu sử dụng tài khoản Facebook ảo, mạo danh là người thành công, giàu có, doanh nhân, nhưng độc thân thường xuyên đăng tải các hình ảnh ăn chơi, du lịch để kết bạn, làm quen, tán tỉnh yêu đương tạo lòng tin với những người ở Việt Nam.

Các nạn nhân bọn chúng hướng đến thường là phụ nữ có điều kiện về kinh tế hoặc có nhiều mối quan hệ xã hội. Với các “bẫy tâm lý” được dàn dựng tinh vi, đánh mạnh vào nhu cầu tình cảm, bọn chúng dễ dàng tạo nên các mối quan hệ yêu đương trên mạng.

Sau khi tạo được lòng tin, chúng sẽ lừa họ đầu tư kinh doanh khách sạn trên ứng dụng (hoặc trang website) kinh doanh khách sạn “ảo” có tên OYO (truy cập tại địa chỉ: https://hotel-oyo.cc) để hưởng % hoa hồng cao, từ đó chiếm đoạt tiền bị hại đã đầu tư vào.

Với chiêu bài này, trong 2 năm qua, tổ chức tội phạm quốc tế này đã lừa hàng chục ngàn nạn nhân, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đổng.

Từ đầu năm 2024, Công an tỉnh Hà Tĩnh liên tục nhận được nhiều đơn trình báo bị lừa đảo với cùng phương thức như nhau, chiếm đoạt nhiều tỉ đồng. Ngoài ra, còn nhiều gia đình phải cầu cứu cơ quan công an khi con bị lừa bán sang Lào với lời hứa việc nhẹ lương cao.

Kịch bản lừa đảo được các đối tượng ghi vào sổ - Ảnh: Công an cung cấp
Kịch bản lừa đảo được các đối tượng ghi vào sổ - Ảnh: Công an cung cấp

Sau một thời gian theo dõi, ngày 2/8, lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với nhiều đơn vị liên quan đột nhập vào tòa nhà đặc khu Tam giác vàng, bắt giữ 155 đối tượng là người Việt Nam.

Tại hiện trường, công an thu giữ gần 100 hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Khai thác nhanh lời khai một nhân viên tên N.T.H., người này cho biết, chỉ riêng H. đã lừa hơn 200 người Việt Nam thời gian qua, có người bị lừa 5 tỉ đồng. Với doanh số từ 7 - 11% dựa trên số tiền chiếm đoạt được, trung bình mỗi tháng H. nhận được tối thiểu 25-36 triệu đồng.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI