Triệt phá đường dây đưa người sang Úc “làm chui” dưới vỏ bọc nhà sư

02/07/2024 - 19:22

PNO - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa phát hiện, ngăn chặn đường dây tổ chức, môi giới đưa người ra nước ngoài lao động trái phép dưới vỏ bọc tu hành Phật giáo.

Công an làm việc với anh T. - Ảnh: Công an cung cấp
Công an làm việc với anh T. - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 2/7, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Ngọc Hằng (46 tuổi, trú quận 7, TPHCM) về hành vi Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; Đậu Thị Khuyên (52 tuổi, trú huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài và Nguyễn Văn Khánh (28 tuổi, trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) về hành vi Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Cuối năm 2023, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một số đối tượng lợi dụng việc các cơ sở Phật giáo tại Úc thường xuyên tổ chức các khóa tu học dành cho nhiều nhà tu hành Phật giáo trên toàn thế giới để đưa người dân trốn sang Úc lao động trái phép. Người lao động được nhóm này làm giả hồ sơ xin cấp thị thực du lịch dưới danh nghĩa giả mạo nhà sư.

Theo điều tra của công an, tháng 2/2024, Khuyên liên hệ với Hằng thống nhất đưa anh Hồ Văn T. (36 tuổi, trú huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) sang Úc làm việc dưới vỏ bọc tu hành. Theo thỏa thuận, anh T. sẽ nộp 300 triệu đồng để được xuất cảnh. Sau khi nhập cảnh Úc, Hằng sẽ bố trí người đưa đón và bố trí việc làm cho anh T.

Để đưa người sang Úc, tháng 2/2024, Hằng và Khuyên bố trí cho anh T. cạo trọc đầu, mặc đồ tu hành đến chùa Kim Quang (TP Đà Nẵng) chụp ảnh, giả tham gia các hoạt động của chùa để cho vào hồ sơ xin cấp thị thực Úc.

Các đối tượng Hằng, Khuyên và Khánh - Ảnh: Công an cung cấp
Các đối tượng Hằng, Khuyên và Khánh - Ảnh: Công an cung cấp

Sau đó, Hằng liên hệ với các cơ sở tôn giáo tại Úc để xin thư mời cho anh T. tham gia các hoạt động Phật giáo - Vesaka ở chùa Quan Âm Thiền Tịnh (Úc) dưới danh nghĩa là nhà sư đang tu tập tại chùa Kim Quang.

Để xin thị thực, Hằng liên hệ Khánh làm thay đổi hình ảnh chân dung trên căn cước công dân của anh T. thành phật tử. Khi các thủ tục đã hoàn tất, Hằng cho người chở anh T. ra sân bay để làm thủ tục xuất cảnh thì bị công an ngăn chặn.

Hiện Công an tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp với công an các đơn vị, địa phương có liên quan để mở rộng vụ án.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI