Trí tuệ nhân tạo khó thay thế được người thầy

22/11/2024 - 17:27

PNO - Sáng 22/11, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức hội thảo khoa học chủ đề Dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Từ thách thức đến đột phá.

Ông Jason See - Giám đốc công nghệ, Bộ Giáo dục Singapore - cho biết, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể hỗ trợ ngành giáo dục bằng cách giảm bớt công việc của giáo viên để họ có thời gian chăm lo cho học sinh và cá nhân hóa học sinh, cũng như tạo nội dung phù hợp với thế mạnh của mỗi em.

Để ứng dụng AI trong giảng dạy cần phải triển khai đồng bộ công nghệ, chính sách và nhân lực; phải giúp giáo viên tiếp cận với công nghệ hiện đại và có giải pháp để họ sử dụng, quản lý các công nghệ và tạo động lực để giáo viên thật sự thay đổi. Việc tập huấn, đào tạo để giáo viên hiểu biết về AI rất quan trọng.

Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: Trang Thư
Toàn cảnh buổi hội thảo - Ảnh: Trang Thư

“AI chỉ là công cụ, là một cấu phần trong cuộc sống hiện nay. Do đó, học sinh và giáo viên cần phải biết, hiểu và sử dụng nó hợp lý. AI không thể thay thế giáo viên, khi giáo viên ứng dụng chúng vào công việc thì chúng là công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi số giáo dục” - ông Jason See chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Phương Lan - Tổng giám đốc EMG Education - cho rằng, công nghệ không thay thế được người thầy. Nếu công nghệ vào tay những người thầy giỏi và biết sử dụng thì có thể thay đổi cả thế giới. Bởi lẽ, ứng dụng AI có thể điều chỉnh nội dung nhanh chóng và hiệu quả theo nhu cầu của học sinh, hỗ trợ giáo viên triển khai hoạt động học tập trên quy mô lớn trong khi vẫn phù hợp với từng học sinh.

bà Nguyễn Phương Lan - Tổng giám đốc EMG Education - chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong các tiết dạy
Bà Nguyễn Phương Lan - Tổng giám đốc EMG Education - chia sẻ kinh nghiệm để giáo viên ứng dụng AI trong các tiết dạy - Ảnh: Trang Thư

Đặc biệt, AI giúp phân tích dữ liệu chỉ trong vài giây, xác định những lỗ hổng kiến thức và những điểm học sinh cần hỗ trợ thêm. Từ đó tạo ra bài tập và lộ trình học tập tùy chỉnh phù hợp với tiến độ học tập của từng cá nhân.

Thạc sĩ Bùi Thị Thương - giáo viên ngữ văn Trường THPT Nguyễn Huệ (Bà Rịa - Vũng Tàu) - nhận định, đặc thù của môn ngữ văn là bồi đắp về tình cảm, cảm xúc, thái độ cho người học; kết nối giữa người học và tác giả, thời đại; khơi gợi sự thấu hiểu, đồng cảm, tư duy phản biện trong từng vấn đề... Đây là những điều mà AI không thể sao chép máy móc được.

“Người thầy cần không ngừng học tập, sáng tạo để trở thành một người thầy hiện đại. Chúng ta không phủ nhận lợi ích của AI, song chìa khóa của sự thành công trong mỗi giờ dạy học chính là kỹ năng sư phạm của giáo viên kết hợp với việc sử dụng công nghệ” - giáo viên này nhấn mạnh.

Học sinh lớp Mười hai Trường THPT Phú Nhuận trong một tiết học số ứng dụng AI - Ảnh: Trang Thư
Học sinh lớp Mười hai Trường THPT Phú Nhuận trong một tiết học số ứng dụng AI - Ảnh: Trang Thư

Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - nhận định, kể từ khi ra đời đến nay, AI đã ảnh hưởng đến giáo dục khá nhiều. Ngành giáo dục sử dụng AI để tạo ra các chương trình học tập, hỗ trợ giáo viên phân tích kết quả học tập của học sinh. AI còn giúp tạo ra các môi trường học tập tương tác, sinh động.

“Tuy nhiên, việc tích hợp AI vào giáo dục đặt ra vấn đề về quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu, thông tin cá nhân. Chúng ta cần có giải pháp để đảm bảo thông tin cá nhân của học sinh được bảo mật. Ngoài ra, cần có sự cân bằng hợp lý giữa công nghệ và vai trò của giáo viên trong môi trường giáo dục ứng dụng trí tuệ nhân tạo và sử dụng chúng như một công cụ hỗ trợ chứ không thể thay thế con người”, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết.

Ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, Bộ GD&ĐT - Ảnh: Trang Thư
Ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT - Ảnh: Trang Thư

Kết luận tại hội thảo, ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GD-ĐT - đánh giá cao sự chủ động, tiên phong của Sở GD-ĐT TPHCM khi tiếp cận các công nghệ mới trong ngành giáo dục.

Theo ông, trước đây, có ý kiến cho rằng AI sẽ thay thế con người nên có người có cảm giác sợ công nghệ, nhưng giờ đây AI là một công cụ hữu hiệu phục vụ việc học, còn dùng thế nào là mỗi người quyết định. Tuy nhiên, nếu lạm dụng AI trong hoạt động giáo dục, học sinh sẽ giảm sự tương tác, mất đi tư duy độc lập. Đây là thách thức cho đội ngũ nhà giáo trong thay đổi phương pháp dạy học và cách đánh giá...

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI