Trí tuệ nhân tạo giúp dự báo bão chỉ trong tích tắc

14/10/2023 - 19:14

PNO - Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng chứng tỏ tính hữu ích khi có thể dự báo sự hình thành các cơn bão một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

 

 

 

 

AI hiện đang được ứng dụng vào công tác dự báo bão và được đánh giá cao về tính kịp thời và chính xác - Ảnh: AFP Relaxnews
AI đang được ứng dụng vào công tác dự báo bão và được đánh giá cao về tính kịp thời và chính xác - Ảnh: AFP Relaxnews

Theo hãng tin AFP,  một số “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ như Google, Nvidia của Mỹ và Huawei của Trung Quốc đang nỗ lực phát triển các mô hình dự báo thời tiết thế hệ mới được hỗ trợ bởi AI. Đồng thời, chúng cũng được đưa vào thử nghiệm khi một số quốc gia đang bước vào mùa mưa bão.

Chẳng hạn, quỹ đạo và hướng di chuyển của các cơn bão xảy ra mới đây như bão Lee tấn công tiểu bang Maine ở Mỹ, các tỉnh bang New Brunswick và Nova Scotia ở Canada xảy ra hồi giữa tháng 9/2023 đã được dự đoán chính xác.

“Những mô hình này được thiết kế để có thể đưa ra các dự báo một cách nhanh chóng, chỉ trong vài phút, khác với các mô hình truyền thống có thể mất hàng giờ để tính toán” - các chuyên gia dự báo nhận xét.

Không giống như các mô hình dự báo thời tiết truyền thống thường dựa trên quan sát và dữ liệu trong quá khứ, hoặc theo thời gian thực về các yếu tố như nhiệt độ, gió và độ ẩm, mô hình dự báo bão tích hợp AI hoạt động dựa trên máy học từ dữ liệu vật lý về khí quyển trong nhiều thập kỷ. Từ đó chúng được đào tạo để nhận dạng các nguy cơ và khả năng có thể xảy ra với những dự báo nhanh chóng và kịp thời, vô cùng nhanh chóng, với những dự báo được thực hiện chỉ trong vài giây đến tối đa vài phút.

 

 

Hệ thống dự báo bão tích hợp AI đang tiếp tục được nghiên cứu và thử nghiệm để trong tương lai thay thế cho các phương pháp dự báo truyền thống trong tương lai - Ảnh:
Hệ thống dự báo bão tích hợp AI đang tiếp tục được nghiên cứu và thử nghiệm để thay thế các phương pháp dự báo truyền thống - Ảnh: MIT technology Review

Các dự báo này có thể giúp các nhà khí tượng học có đủ thông tin và thời gian để đo lường và có phương án phù hợp trước khi những cơn bão lớn xuất hiện.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI