Trị sa sinh dục bằng phương pháp nội soi

13/07/2021 - 06:25

PNO - Bác sĩ Hồ Nguyên Tiến, Cố vấn cấp cao Sản phụ khoa Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc tư vấn về bệnh sa sinh dục.

* Chào bác sĩ, tôi năm nay 42 tuổi, vừa được chẩn đoán bị sa sinh dục và có chỉ định phải mổ cắt bỏ tử cung. Xin hỏi có cách điều trị nào khác để tránh phẫu thuật không? 

Hoa Mai (Q.7, TPHCM)


-Bác sĩ Hồ Nguyên Tiến, Cố vấn cấp cao Sản phụ khoa Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, trả lời: Có khoảng 10% phụ nữ nước ta mắc bệnh sa sinh dục sau sinh, phần lớn trong độ tuổi từ 40 - 60. Những phụ nữ đẻ nhiều, đẻ quá sớm, lao động nặng, không được đỡ đẻ an toàn và đúng kỹ thuật đều dễ mắc bệnh sa sinh dục. Cá biệt, một số ít phụ nữ còn mắc bệnh sa sinh dục từ hồi 25 - 30 tuổi do bẩm sinh cơ yếu. 

Nguyên nhân có thể do bất thường cấu trúc sàn chậu, bất thường về dẫn truyền thần kinh, sang chấn sản khoa, các yếu tố làm tăng áp lực ổ bụng thường xuyên như lao động nặng, ho mạn tính, mang nịt bụng thường xuyên, mãn kinh và tuổi già (thiếu estrogen làm các sợi cơ teo, xơ cứng và mất tính đàn hồi). Tuy tình trạng này không đe dọa đến tính mạng nhưng ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, khiến phụ nữ mất đi sự thoải mái và tự tin trong cuộc sống.

Gần đây, cách điều trị sa sinh dục có sự thay đổi là không cắt tử cung mà phẫu thuật nâng thành tử cung bằng lưới qua đường âm đạo. Tuy nhiên, kỹ thuật này thường khiến cuộc phẫu thuật kéo dài và tiềm ẩn nhiều nguy cơ như nhiễm trùng, lộ mảnh ghép. Một phương pháp khác là phẫu thuật nội soi sẽ giúp người bệnh vẫn giữ được tử cung, phục hồi các tạng sa.

Phương pháp này sử dụng lưới tổng hợp (mảnh ghép) để phục hồi sàn chậu. Miếng lưới treo vào mỏm nhô được áp dụng để điều trị sa tử cung - sinh dục là kỹ thuật mới nhất hiện nay được thế giới áp dụng nhằm rút ngắn thời gian hậu phẫu, giảm tỷ lệ nhiễm trùng, giảm đau sau mổ, rút ngắn thời gian nằm viện, bệnh nhân phục hồi sớm.


 H.Nguyễn (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI