Trị mụn trứng cá bằng mặt nạ từ rau củ được không?

29/08/2024 - 06:13

PNO - Chúng ta có thể tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà từ dưa leo, cà chua, rau diếp cá, lá trà… Tuy nhiên, cần hiểu rõ chúng chỉ có tác dụng ngắn hạn, phù hợp với da khỏe mạnh, ít dị ứng, và không nên đắp mặt nạ quá nhiều.

Tôi thường bị nổi mụn trứng cá do da nhờn, gần đây tôi xem các clip hướng dẫn làm đẹp trên mạng có nhiều người chỉ cách làm mặt nạ dưỡng da bằng rau, củ như xay khổ qua, cà rốt chung với sữa, trứng, lá trà để điều trị. Mặt nạ rau, củ có điều trị được tận gốc mụn trứng cá không?

Nguyễn Kim Duyên (24 tuổi, ở tỉnh Long An)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Ngọc Phương (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM) trả lời: Một số loại rau, củ chứa chất dinh dưỡng, như vitamin C, vitamin E, a xít lactic, a xít ferulic, a xít salicylic… có công dụng dưỡng ẩm, làm dịu da, giảm đỏ da, giảm viêm… nếu được sử dụng đúng cách. Vì vậy, chúng ta cũng có thể tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà từ dưa leo, cà chua, rau diếp cá, lá trà… Tuy nhiên, cần hiểu rõ chúng chỉ có tác dụng ngắn hạn, phù hợp với da khỏe mạnh, ít dị ứng, và không nên đắp mặt nạ quá nhiều. Tùy theo nhu cầu, tình trạng làn da, bạn nên đắp mặt nạ từ 1 đến 3 lần/tuần.

Nếu bạn có cơ địa da nhạy cảm, đang bị tổn thương, hay mắc các bệnh lý mạn tính như mụn trứng cá, viêm da cơ địa, viêm da dầu, vảy nến… sẽ không thể kiểm soát được các thành phần cũng như nồng độ hoạt chất có trong mặt nạ tự làm.

Để có mặt nạ dưỡng da bằng rau, củ tốt nhất, bạn cần lựa chọn sản phẩm tươi mới, không phun thuốc, có nguồn gốc rõ ràng. Trong quá trình đắp mặt nạ, nếu có cảm giác bị châm chích, sưng căng, nổi mẩn da… thì nên ngưng ngay. Sau khi dừng đắp mặt nạ, nếu da vẫn tiến triển nặng hơn, đau nhức, ngứa ngáy, hãy đến bác sĩ thăm khám.

Do cơ địa của bạn có mụn trứng cá, da dầu, để việc sử dụng mặt nạ rau, củ “nhà làm” hiệu quả, bạn nên đến bệnh viện có chuyên khoa về da để được bác sĩ tư vấn, lựa chọn sản phẩm phù hợp.

An Khuê (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI