Trẻ sốt cao, người nhà dùng dao lam rạch chi chít lên người để chữa bệnh

02/08/2023 - 16:33

PNO - Thấy trẻ liên tục sốt cao, ngoài cho uống thuốc, gia đình còn đưa đi chữa mẹo bằng cách rạch chi chít dao lam lên cơ thể.

 

Những vết rạch dao lam chi chít trên cánh tay của bệnh nhi

Những vết rạch dao lam chi chít trên cánh tay của bệnh nhi

Ngày 2/8, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng cảnh báo về phương pháp rạch dao lam chữa bệnh, nguy hiểm tới tính mạng.

Theo đó, khoa Nhi của bệnh viện vừa tiếp nhận một trẻ 11 tuổi (Hà Quảng, Cao Bằng) nhập viện trong tình trạng sốt cao, mệt mỏi, sút cân. Trên người, đặc biệt là ở tay của bệnh nhân chi chít các vết cứa rạch nhỏ.

Gia đình bệnh nhân cho hay, trước đó, do thấy trẻ sốt, nghe theo người nhà mách bảo, trẻ được uống thuốc lá cây chữa bệnh. Gia đình cũng cho bé đi chữa mẹo bằng cách dùng dao lam rạch từng chấm nhỏ trên người.

Khi thấy tình trạng của trẻ không thuyên giảm, trẻ mệt lử, sút cân nhanh, gia đình mới cho đi khám tại một bệnh viện tư nhân và chuyển tới bệnh viện tuyến tỉnh điều trị. Qua thăm khám làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhi được chẩn đoán theo dõi suy tuỷ xương, Lupus ban đỏ hệ thống, hội chứng thận hư.

Mới đây, Bệnh viện Nhi trung ương cũng đã tiếp nhận một trẻ ốm sốt, được gia đình đưa đi chữa mẹo bằng cách dùng dao lam rạch để... thải độc tố. Tại bệnh viện, trẻ được chẩn đoán nhiễm khuẩn huyết, suy chức năng đa cơ quan. Dù được điều trị tích cực, tuy nhiên sau một ngày nằm viện, bệnh nhi không đáp ứng điều trị và đã tử vong.

Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc hoặc các phương pháp chưa bệnh nào cho trẻ, cha mẹ cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. Cha mẹ không nên vì quá sốt ruột mà nghe những lời mách bảo, quảng cáo về các loại thuốc không rõ nguồn gốc, phương pháp điều trị bệnh phản khoa học khiến trẻ gặp nhiều biến chứng khôn lường, thậm chí tử vong.

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI