Trẻ sơ sinh suy hô hấp vì mắc thủy đậu

06/04/2023 - 14:51

PNO - Mẹ bị lây thủy đậu từ con gái lớn nhưng chủ quan không cách ly khiến bé sơ sinh nhập viện vì lây nhiễm, suy hô hấp nặng.

 

Bệnh thủy đậu đang vào mùa, ghi nhận nhiều chùm ca bệnh tại Hà Nội

Bệnh thủy đậu đang "vào mùa", ghi nhận nhiều chùm ca bệnh tại Hà Nội

Ngày 6/4, Bệnh viện Nhi Trung ương cảnh báo bệnh thủy đậu đang vào mùa. Điển hình như Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) vừa tiếp nhận bé Đ.H (27 ngày tuổi, Bắc Giang) biến chứng do thủy đậu.

Trước đó, khi sinh bé được 5 ngày, mẹ bé bị lây nhiễm thủy đậu từ con gái lớn (7 tuổi). Sau đó, mẹ lại tiếp tục chủ quan không cách ly với bé Đ.H và lây cho con khi bé được 14 ngày tuổi.

Lúc này da trẻ xuất hiện các tổn thương dạng nốt phỏng ở da đầu, rồi lan ra toàn thân, liên tục có các cơn sốt 38,50C, kèm theo ho nhiều, thở mệt. Trẻ được chẩn đoán viêm phổi trên bệnh nhân thủy đậu, điều trị ở bệnh viện tuyến tỉnh 4 ngày, tuy nhiên tình trạng suy hô hấp ngày càng tăng. Ngày 20/3, bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm Bệnh nhiệt đới – Bệnh viện Nhi Trung ương.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ  Trung tâm Bệnh nhiệt đới đã thăm khám, thực hiện siêu âm, chụp X – quang phổi, xét nghiệm máu và tiến hành điều trị theo phác đồ bệnh thủy đậu. Sau 7 ngày, trẻ dần hồi phục, các nốt ban phỏng nước đã khô và đóng vảy, viêm phổi được kiểm soát.

ThS.BS Nguyễn Phương Thảo – Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Trẻ nhỏ, nhất là trẻ sơ sinh khi mắc thủy đậu rất dễ gặp những biến chứng khó lường, vì vậy, việc cha mẹ nhận biết được biểu hiện bệnh sớm, theo dõi dấu hiệu trở nặng để đưa con đến cơ sở y tế điều trị kịp thời là vô cùng cần thiết”.

Theo bác sĩ Thảo, giai đoạn tiền triệu chứng thường kéo dài 1-2 ngày trước khi xuất hiện ban. Người bệnh mệt mỏi, sốt từ 37,8°-39,4°C.

Ban trên da xuất hiện đầu tiên trên mặt và thân, nhanh chóng lan ra tất cả các vùng khác trên cơ thể.

Ban lúc đầu có dạng dát sẩn, tiến triển đến phỏng nước trong vòng vài giờ đến một vài ngày; Phần lớn các nốt phỏng có kích thước nhỏ 5-10 mm, có vùng viền đỏ xung quanh. Các tổn thương da có dạng tròn hoặc bầu dục; vùng giữa vết phỏng dần trở nên lõm khi quá trình thoái triển của tổn thương bắt đầu.

Các nốt phỏng ban đầu có dịch trong, dạng giọt sương, sau đó dịch trở nên đục; nốt phỏng bị vỡ hoặc thoái triển, đóng vảy; vảy rụng sau 1 đến 2 tuần, để lại một sẹo lõm nông.

Ban xuất hiện từng đợt liên tiếp trong 2-4 ngày; trên mỗi vùng da có thể có mặt tất cả các giai đoạn của ban – dát sẩn, phỏng nước và vảy.

Virus thủy đậu lây truyền qua đường hô hấp, có tỷ lệ lây nhiễm lên đến 90% ở những người chưa có miễn dịch. Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, tất cả trẻ em trên 1 tuổi (cho tới 12 tuổi) chưa mắc thủy đậu và người lớn chưa có kháng thể với virus Herpes zoster cần tiêm vắc xin phòng thủy đậu.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI