Trẻ ngày nay không học thì biết làm gì

18/09/2024 - 14:06

PNO - Khi đặt ngược vấn đề "nếu không dành thì giờ cho việc học, các em sẽ làm gì?" chắc không ít phụ huynh giật mình.

Đa số phụ huynh bây giờ than phiền rằng con em học nhiều quá, kín hết giờ; học xanh xao, gầy còm… Nhưng thử đặt ngược vấn đề: nếu không dành thì giờ cho việc học, các em sẽ làm gì, chắc không ít phụ huynh giật mình. Ngày cuối tuần, không khó tìm cảnh các em từ 14 - 16 ra vào các quán cà phê, ngồi đồng quán net... Như vậy, thà để lũ trẻ vùi đầu vào học hành còn hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Mang tiếng con em chúng ta học nhiều vậy, nhưng nhiều giáo viên nhận xét, học trò ngày nay như chỉ nhét chữ (và số) vào đầu, nhiều khi như con vẹt chứ "hành" không bao nhiêu.

Một ông bố kể, chương trình lớp Chín có những bài về nông nghiệp như ghép cây, học về các loại rong. Thấy con học nhiều quá, ông bố làm giúp con bài tập ghép cây. Công sức của anh bỏ ra không ít, vậy mà cô giáo chấm có 7 điểm, ông bố bị con trách ghép sai. Rồi đến bài về rong, ông phải đi tìm khắp nơi trong thành phố mà không kiếm được loại rong đuôi chó như bài học. Hỏi, sao không để con tự làm, ông bảo, mình kiếm còn không ra, đứa trẻ biết tìm đâu?

Một ông bố khác than thở, con học lớp Bảy, ông phải đi khắp các cửa hàng phân bón tìm mua cho đủ các loại phân bón đem nộp cô giáo. Ông cho rằng, thật may mắn cho các cháu nào được học ở những trường có đầy đủ tiện nghi, cơ sở vật chất rộng rãi, có vườn sinh vật để có thể tự trồng cây, tự bón phân cho cây theo các bài học; hay có các phòng thí nghiệm để các cháu tự làm những môn công nghệ như: muối cà , muối dưa, nấu cơm… Những điều tưởng là quá bình thường (xoàng xĩnh) vậy mà bây giờ lại thành mơ ước to lớn của nhiều người.

Trường học không có sân chơi, thầy cô giáo mải chạy theo giáo án, lấy đâu ra ngoại khóa với trồng cây, cuốc đất… Học sinh phải học chay, các bài học trong sách giáo khoa thì xáo lên, trộn xuống theo các cuộc cải cách. Sách tham khảo cha mẹ mua cho đến cuối năm học vẫn còn mới tinh. Người lớn đổ lỗi cho công nghệ làm hư các cháu, bởi suốt ngày lang thang trên mạng ảo, chuyện gì cũng biết mà lại không biết xách nước tưới chậu cây, chứ đừng nói nấu nồi cơm, xào món ăn, kho cá, nấu canh…

Đến nỗi, có phụ huynh phấn khởi khoe với bạn bè rằng, kết thúc năm thứ nhất đại học, con trai chị biết đi chợ chọn mua thịt và rau, nấu cơm, kho thịt; riêng việc nấu canh thì… chuyên nghiệp luôn. Chị cho rằng đó là niềm vui, thành công trước mắt, mà không cần phải chờ đợi con xong 5 năm đại học.

Mà thật ra, lý thuyết về nấu cơm, kho cá, nấu canh, lũ học trò đã “học” từ những năm cấp II. Cậu này còn được “hành” vào năm thứ nhất đại học, khá hơn những sinh viên ôm khư khư laptop, suốt ngày chat chít, xem video, games… Siêng thì đi mua cơm hộp, lười thì mì gói, miễn có Internet.

Một bà mẹ khác lại có kiểu “mừng rơn” khác, ấy là cậu con trai năm thứ nhất đại học đã biết “khái niệm” sửa xe máy. Trong khi môn này cậu ta đã học từ năm lớp 11 ở trường dạy nghề, trong chương trình phổ thông trung học.

Như vậy, việc học hành cũng như thời trang, đi một vòng rồi quay trở lại. Thập niên 70, đã có một lớp thanh niên lao vào đời sớm, vừa học, vừa làm, không chỉ giỏi học mà còn giỏi hành. 30 năm sau, lớp “thanh niên” đó lại mơ ước con cái… được như mình ngày xưa, vừa vững “lý thuyết” vừa bản lĩnh thực tế. Nếu phản biện, thời ấy chưa có công nghệ, mạng ảo, con người ít thú vui giải trí hơn bây giờ thì xin thưa, ngày xưa các cụ đã từng cảm thán, ngày chơi không đủ, phải thắp đèn đi chơi đêm… Mỗi thời mỗi khác, nhưng dù khác thế nào thì con người cũng phải ăn (phải biết tự nấu ăn), phải sống (tức là phải biết tổ chức cuộc sống).

Vì vậy, có lẽ ước muốn chung của đa phần cha mẹ ngày nay là cho trẻ học ít thôi, dạy sao cho hay, hấp dẫn, tăng cường ngoại khóa, có thời gian sinh hoạt, vui chơi nhiều một chút, học phải đi đôi với hành. Mà những điều ấy có gì ghê gớm đâu, thời cha mẹ nhiều chục năm trước đã có rồi!

Kim Duy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI