Trẻ mê "dao cà rốt", phụ huynh Hàn Quốc lo ngại bạo lực tiềm ẩn

11/11/2023 - 13:44

PNO - Món đồ chơi "con dao cà rốt" gần đây nở rộ ở Hàn Quốc đã làm dấy lên mối lo ngại sâu sắc về tác động tiềm tàng của nó đối với sự phát triển các hành vi bạo lực ở trẻ em.

 

Nội dung liên quan đến dao cà rốt đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube và TikTok. HÌNH ẢNH: MÀN HÌNH TỪ JUNO_CRAFT/TIKTOK
Dao cà rốt đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube và TikTok. 

Đồ chơi dao cà rốt được làm bằng nhựa, có hình dạng như củ cà rốt và có nhiều màu sắc khác nhau.

Hiện món đồ chơi này rất được học sinh tiểu học và trung học ưa chuộng và có giá từ 1.000 -2.000 won (khoảng 1 USD). 

Những hình ảnh liên quan đến dao cà rốt đã thu hút được sự chú ý rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội như YouTube và TikTok. Trên các nền tảng này có rất nhiều video chiếu cảnh trẻ em quay và lật dao, phô diễn nhiều động tác khác nhau thu hút người xem nhỏ tuổi.

“Một nửa số bạn cùng lớp của em có dao cà rốt” - một học sinh tiểu học tên Kim, đang học lớp 6 cho biết. “Em cũng có 1 cái là quà sinh nhật của người bạn tặng. Vì nó là con dao giả nên em nghĩ nó vô hại" - nữ sinh cho biết thêm.

Theo quy định ở Hàn Quốc, một cá nhân phải ít nhất 14 tuổi mới được mua đồ chơi là dao. Tuy nhiên, hiện nay, bất kỳ ai cũng có thể mua nó từ các cửa hàng trực tuyến và cửa hàng văn phòng phẩm ở những khu vực có trường học.

Và chính sự bùng nổ món đồ chơi này khiến các bậc cha mẹ không thể xem nhẹ, đặc biệt là ở một quốc gia gần đây đã chứng kiến ​​nhiều vụ tấn công bằng dao .

Trên một nhóm trực tuyến dành cho các bà mẹ có con nhỏ, một người đăng ẩn danh đã viết về việc con gái cô nài nỉ để xin mua một con dao cà rốt.

Phụ huynh cho biết cô con gái lập luận rằng chơi với con dao đồ chơi giúp giảm bớt căng thẳng. Nhiều ý kiến ​​bày tỏ lo lắng về việc món đồ chơi này giống với một con dao thật.

“Tôi đã bị sốc khi phát hiện ra món đồ chơi này bên ngoài gần giống với một cái hộp nhưng mở ra là con dao. Tôi muốn lấy nó vứt nhưng con trai tôi cho biết, một số học sinh tiểu học ai cũng có và chúng bắt chước đâm nhau để làm vui” - một phụ huynh lo lắng chia sẻ.

Để giải quyết những lo ngại, Văn phòng Giáo dục Thủ đô Daegu đã đưa ra tuyên bố chính thức tới các trường tiểu học và trung học cơ sở trong thành phố. Họ đang hỗ trợ của phụ huynh để ngăn chặn học sinh mua và sở hữu dao cà rốt.

Bên cạnh đó, để hạn chế xu hướng này, Văn phòng Giáo dục Thủ đô Daegu nhấn mạnh sự cần thiết của các bậc cha mẹ phải bảo vệ trẻ khỏi ảnh hưởng tiêu cực của xu hướng bắt chước đâm này. Điều này đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang rất lo ngại liên quan đến các vụ tấn công bằng dao ở nước này. 

Thảo Nguyễn (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI