Trẻ mất cha mẹ, người lớn khóc con thơ ở Gaza

17/08/2024 - 06:11

PNO - Cuộc tấn công của Israel vào Gaza tiếp tục làm tan nát nhiều gia đình, khiến cha mẹ mất con, trẻ em không còn cha mẹ hoặc anh chị em ruột.

Hơn 10 tháng sau khi tuyên chiến với Hamas, những đợt tấn công không ngừng của Israel vào vùng lãnh thổ bị cô lập Gaza tiếp tục làm tan nát nhiều gia đình, khiến cha mẹ mất con, trẻ em không còn cha mẹ hoặc anh chị em ruột.

Mohammed Abu Al-Qumsan cầm giấy khai sinh  của 2 đứa con song sinh 4 ngày tuổi đã thiệt mạng  cùng với mẹ và bà ngày 13/8 - Nguồn ảnh: Getty Images
Mohammed Abu Al-Qumsan cầm giấy khai sinh của 2 đứa con song sinh 4 ngày tuổi đã thiệt mạng cùng với mẹ và bà ngày 13/8 - Nguồn ảnh: Getty Images

Bé gái Aysal và em trai Aser chào đời vào cuối tuần qua. Cả hai chỉ mới 4 ngày tuổi khi người cha Mohammed Abu Al-Qumsan rời khỏi nhà ở Deir al Balah - trung tâm Gaza - để đi lấy giấy khai sinh. Khi ông trở về thì chứng kiến thảm cảnh cả nhà đã thiệt mạng trong một cuộc không kích.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy người cha hoảng loạn tột cùng. Gần đó, một người họ hàng cầm 2 tấm giấy khai sinh được ép nhựa mà ông vừa đem về. Tiếng gào khóc của Mohammed nhỏ dần, ngất lịm trong khi 2 người đàn ông khác cố gắng đỡ ông dậy.

Mohammed kể, đó là ngày 13/8: “Tôi không biết chuyện gì đã xảy ra. Tôi chỉ được báo rằng một quả đạn pháo đã rơi trúng ngôi nhà”. 2 đứa con sinh đôi và mẹ, bà ngoại của chúng đã thiệt mạng.

Cách đó không xa, Reem Abu Hayyah mới 3 tháng tuổi nhưng là thành viên duy nhất trong gia đình sống sót sau cuộc không kích của Israel vào cuối ngày 12/8. Cuộc không kích phá hủy 1 ngôi nhà gần TP Khan Younis ở phía nam, khiến 10 người thiệt mạng, bao gồm cha mẹ và 5 anh chị em của Abu Hayyah, cũng như cha mẹ của 3 đứa trẻ khác.

“Không còn ai trong gia đình sống sót ngoài đứa bé này” - người dì Soad Hayyah cho biết. Bộ Y tế Gaza cho biết, 115 trẻ sơ sinh đã thiệt mạng tại vùng lãnh thổ này kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Gần 40.000 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào Gaza kể từ ngày 7/10/2023; hàng ngàn người khác được cho là đã bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Trong khi đó, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng khi Hamas tấn công Israel vào ngày 7/10 và 250 người bị bắt làm con tin.

Cuộc chiến ở Gaza tạo ra một chuỗi đau thương với nhiều hình thức mất mát khác nhau, tại nơi mà các gia đình đông con là phổ biến và trẻ em thường là trung tâm của cuộc sống hằng ngày. Trong số đó, có nỗi đau đặc biệt của những bệnh nhân điều trị hiếm muộn bằng thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Phải phẫu thuật và điều trị IVF trong 5 năm, Amal mới có thể mang thai lần đầu và duy nhất.

Con trai cô - Khaled - mới chỉ 7 tuổi khi một cuộc không kích của Israel nhắm vào Rafah, phá hủy ngôi nhà của gia đình vào ngày 17/10. Bé Khaled thiệt mạng và Amal chìm vào nỗi đau buồn tột độ. Cô thổ lộ: “Cái chết, xét về mọi mặt, có vẻ ít đáng sợ hơn nỗi đau dai dẳng khi sống mà không có Khaled. Đứa trẻ là điều quý giá nhất trong cuộc đời tôi”.

Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết, hàng ngàn phụ nữ Gaza sinh con mà không kiểm tra trước khi sinh, không có sự hỗ trợ y tế, vì vậy các bà mẹ và trẻ sơ sinh có tỉ lệ tử vong rất cao.

Quân đội Israel tuyên bố, họ cố gắng tránh gây hại cho thường dân Palestine và đổ lỗi cho Hamas cố ý hoạt động ở những khu dân cư đông đúc. Theo LHQ, kể từ ngày 4/7, lực lượng Israel đã nhắm mục tiêu vào ít nhất 21 trường học nơi người Palestine trú ẩn, giết chết hàng trăm người, trong đó có nhiều trẻ em. Cuộc tấn công của Israel khiến hàng ngàn trẻ mồ côi - nhiều đến mức các bác sĩ địa phương phải sử dụng một từ viết tắt khi đăng ký khai sinh cho chúng: WCNSF tức “trẻ bị thương, không còn gia đình”.

LHQ ước tính vào tháng Hai, có khoảng 17.000 trẻ em ở Gaza không có người lớn đi kèm và con số này vẫn đang tăng lên.

Một thỏa thuận ngừng bắn là điều tối quan trọng hiện nay đối với Gaza và cả khu vực. Hãng tin Reuters trích lời 3 quan chức cấp cao của Iran cho biết, chỉ có một thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza xuất phát từ các cuộc đàm phán trong tuần này mới có thể ngăn Iran trả đũa trực tiếp Israel vì vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh trên lãnh thổ đất nước họ.

Linh La (theo AP, The Guardian, Reuters, Sky News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI