Trẻ mắc hội chứng Zika bẩm sinh có nguy cơ tử vong cao gấp 11 lần

25/02/2022 - 12:01

PNO - Người mẹ nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai sẽ khiến thai nhi đang phát triển có nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh và khuyết tật nghiêm trọng, theo một nghiên cứu từ Brazil.

Trẻ em mắc hội chứng Zika bẩm sinh phải đối mặt với nguy cơ cao bị các dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thần kinh thị giác và thính giác. Một trong những dị tật phổ biến nhất của dịch bệnh do virus Zika ở châu Mỹ gây ra là tật đầu nhỏ.

Nhiễm vi rút Zika trong thời kỳ mang thai có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi và trẻ sơ sinh, bao gồm tật đầu nhỏ
Nhiễm virus Zika trong thời kỳ mang thai có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi và trẻ sơ sinh, bao gồm tật đầu nhỏ

Tại Mỹ, trong số những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ bị nhiễm virus Zika, tỷ lệ mắc hội chứng Zika bẩm sinh là khoảng 1/20, theo các số liệu ước tính được công bố gần đây.

Nghiên cứu cũng cho thấy, ngay cả những trẻ sơ sinh chỉ bị phơi nhiễm, và không có biểu hiện của hội chứng Zika bẩm sinh, cũng có nguy cơ phát triển bất thường cao hơn.

Một nghiên cứu mới trên quy mô lớn từ Brazil - tâm điểm của đợt dịch Zika năm 2015-2016 - và được công bố trong tuần này trên Tạp chí Y khoa New England, đã giúp làm rõ nguy cơ tử vong mà trẻ mắc hội chứng Zika bẩm sinh phải đối mặt.

Từ việc xem xét tất cả các trường hợp sinh một con và trẻ được sinh ra còn sống ở Brazil từ năm 2015 đến năm 2018, các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ tử vong ở những trẻ mắc hội chứng Zika bẩm sinh cao hơn khoảng 11 lần so với những trẻ sơ sinh không mắc hội chứng này.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 11,4 triệu trẻ em Brazil trong 3 năm đầu đời, trong đó có hơn 3.300 trẻ mắc hội chứng Zika bẩm sinh, và tính toán tỷ lệ tử vong là 52,6 trường hợp trên 1.000 trẻ em mắc hội chứng này; ở những trẻ em khác, tỷ lệ tử vong là 5,6/1.000.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ mắc hội chứng Zika bẩm sinh là 11,3 so ​​với trẻ không mắc hội chứng. Tỷ lệ tử vong ở trẻ được sinh trước 32 tuần tương tự mức này, nhưng tăng lên ở trẻ sinh ra sau thời gian này.

“Nghiên cứu này cho thấy nguy cơ tử vong ở trẻ mắc hội chứng Zika bẩm sinh cao hơn so với trẻ sơ sinh không mắc hội chứng này, và nguy cơ này vẫn tồn tại trong suốt 3 năm đầu đời. Những phát hiện này sẽ dẫn đến sự quan tâm hơn việc phòng ngừa nhiễm virus Zika thứ phát ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản”, các nhà nghiên cứu viết.

Nhất Nguyên (theo Healio)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI