Trẻ em trải qua hóa trị từ sớm có nguy cơ bị đau mạn tính về sau

28/10/2024 - 22:26

PNO - Các nhà nghiên cứu ở Anh đang tìm phương pháp điều trị chứng đau mạn tính ở những người đã sống sót sau khi mắc ung thư thời thơ ấu.

Bệnh nhi ung thư được chữa bằng hóa trị phải chịu tác dụng phụ về sau — Ảnh: Getty Images
Bệnh nhi ung thư được hóa trị phải chịu tác dụng phụ về sau - Ảnh: Getty Images

Nhóm chuyên gia tại Đại học Nottingham Trent (NTU) đang nghiên cứu hiện tượng bệnh nhi ung thư trải qua hóa trị liệu trong giai đoạn đầu đời bị tổn thương tế bào thần kinh, gây nên cơn đau mạn tính dai dẳng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống về sau.

Bác sĩ Richard Hulse, phó giáo sư về thần kinh học cảm giác tại NTU, cho biết dự án là một phần của nghiên cứu kéo dài 2 năm, do Hội đồng Nghiên cứu Y khoa (MRC) - trực thuộc Cơ quan Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo Vương quốc Anh (UKRI) - tài trợ.

Bác sĩ Hulse cho biết, khoảng 8/10 trẻ em sống sót sau ung thư trong 10 năm hoặc lâu hơn, hơn một nửa trong số chúng trải qua cơn đau chậm và kéo dài khi trưởng thành. Trẻ em được điều trị ung thư bằng các phương pháp như hóa trị khi còn nhỏ bị tổn thương các tế bào thần kinh phát hiện cơn đau, qua đó thay đổi cách bệnh nhân trải nghiệm cơn đau khi lớn lên, vị chuyên gia giải thích.

Ông Hulse nhận định, ở những người khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể giúp bảo tồn ty thể của tế bào thần kinh khởi phát cảm giác đau. Hóa trị tác động đến cơ chế này, dẫn đến cơn đau dai dẳng khi bệnh nhi trưởng thành.

Nhóm nghiên cứu của NTU chia sẻ, họ muốn tìm hiểu xem giải pháp chuyển ty thể từ tế bào khỏe mạnh sang tế bào thần kinh bị tổn thương do hóa trị có thể ngăn chặn cơn đau hay không.

Bác sĩ Hulse cho biết: “Nếu các ty thể khỏe mạnh được chuyển giao thành công và bảo vệ tế bào thần kinh, điều này sẽ mở đường để chúng ta xây dựng các phương pháp điều trị ung thư mới tiềm năng”.

Số liệu khảo sát từ Trung tâm Hỗ trợ Ung thư MacMillan cho thấy, cứ 3 người mắc bệnh ung thư thì có 1 người chia sẻ, cuộc sống hiện tại của họ khó khăn hơn “bất kỳ thời điểm nào khác mà họ có thể nhớ được”. Cứ 5 người đang điều trị ung thư tại Vương quốc Anh thì có 1 người đang phải vật lộn với những vấn đề nghiêm trọng về thể chất hoặc cảm xúc.

Trường An (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI