Trẻ em TPHCM được tiêm vắc xin sởi miễn phí, an toàn tại VNVC

16/09/2024 - 08:15

PNO - Với kinh nghiệm triển khai tiêm chủng uy tín hàng đầu và an toàn nhiều năm, đặc biệt là tiêm vắc xin cho trẻ em, VNVC chú trọng đảm bảo tiêm chủng an toàn, đạt hiệu quả cao phòng bệnh sởi khi đồng hành cùng Sở Y tế TP HCM trong chiến dịch tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ 1-10 tuổi.

Từ ngày 16/9, phụ huynh có con từ 1-10 tuổi chưa được tiêm vắc xin sởi hoặc chưa tiêm đầy đủ 2 mũi vắc xin có thể đến VNVC để được tiêm vắc xin sởi miễn phí vào tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật.

Vắc xin được sử dụng trong chiến dịch là loại phòng sởi - rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất, được VNVC tiếp nhận từ các trung tâm y tế quận, huyện của thành phố. 100% trẻ thuộc diện tiêm sởi miễn phí khi đến VNVC đều được phục vụ, trải qua quy trình tiêm chủng an toàn 8 bước như một khách hàng thông thường của VNVC. Thông tin tiêm chủng của trẻ sẽ được lưu trữ trên hệ thống Thông tin tiêm chủng quốc gia (Bộ Y tế) và ứng dụng mobile App tiêm chủng VNVC để tra cứu khi cần thiết.

Bà Ngô Thị Tuyết Sương - Giám đốc Quản lý Chất lượng Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết, nếu không được vận chuyển, bảo quản an toàn theo tiêu chuẩn GSP khắt khe, vắc xin sẽ không đảm bảo chất lượng đồng thời không tạo được hiệu quả bảo vệ tốt, chưa kể có thể ảnh hưởng đến sự an toàn và sức khỏe của trẻ em khi tiêm, lãng phí công sức triển khai chiến dịch.

Vì thế, để đảm bảo chất lượng nguồn vắc xin, VNVC đã điều các xe lạnh chuyên dụng vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP đến tận các trung tâm y tế quận, huyện để nhận vắc xin do thành phố cấp và đưa về các kho lạnh chuyên dụng. Trong quá trình bàn giao, vận chuyển, VNVC đồng thời cắt cử đội ngũ quản lý chất lượng, logistics bảo quản vắc xin chặt chẽ nhằm đảm bảo, kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng vắc xin”, bà Sương cho hay.

VNVC sử dụng xe lạnh vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP để tiếp nhận nguồn vắc xin từ trung tâm y tế quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vắc xin và an toàn cho trẻ em được tiêm
VNVC sử dụng xe lạnh vận chuyển vắc xin đạt chuẩn GSP để tiếp nhận nguồn vắc xin từ trung tâm y tế quận, huyện nhằm đảm bảo chất lượng vắc xin và an toàn cho trẻ em được tiêm

Có thế mạnh là hệ thống trung tâm tiêm chủng dịch vụ lớn nhất thành phố với 39 trung tâm, gần 2.000 bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế, công suất phục vụ lên đến hàng chục ngàn lượt tiêm mỗi ngày, VNVC có thể tổ chức hàng trăm đội tiêm lưu động đến các trường học, khu dân cư với quy trình tiêm chủng an toàn cao nhất. Các trung tâm tiêm chủng VNVC đều có đội ngũ bác sĩ khám sàng lọc, điều dưỡng tiêm chủng tay nghề cao, trang bị đầy đủ các phòng chức năng, phòng xử trí phản ứng sau tiêm, hệ thống bảo quản vắc xin đạt chuẩn chất lượng cao. Mỗi trung tâm tiêm chủng của VNVC đều có phòng xử trí phản ứng sau tiêm cùng đầy đủ thuốc và phương tiện cấp cứu như hộp chống sốc, bình ô xy cùng đội ngũ thường xuyên được tập huấn kỹ năng cấp cứu bài bản.

Chỉ tính riêng từ ngày 1/9/2024 đến nay, VNVC đã triển khai tiêm chủng hơn 30.000 liều vắc xin sởi các loại bảo vệ sức khỏe cho trẻ em tại TPHCM.

VNVC cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ cơ sở vật chất, vật tư y tế, điều động đội ngũ tham gia cùng thành phố phòng chống dịch sởi. Hoạt động của VNVC đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội, chung tay góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch, bảo vệ sức khỏe cho hàng triệu người dân”, bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC cho biết.

100% bác sĩ, điều dưỡng tại VNVC có chứng chỉ an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế - Ảnh: VNVC
100% bác sĩ, điều dưỡng tại VNVC có chứng chỉ an toàn tiêm chủng của Bộ Y tế - Ảnh: VNVC

Bác sĩ Chính cho biết bên cạnh nguồn vắc xin sởi chiến dịch, toàn hệ thống với gần 200 trung tâm tiêm chủng rộng khắp cả nước và 39 trung tâm tại TPHCM đều có đầy đủ các loại vắc xin phòng sởi cũng như các bệnh nguy hiểm khác ở trẻ em và người lớn.

VNVC còn có vắc xin phối hợp sởi - quai bị - rubella gồm Priorix (Bỉ) và MMR II (Mỹ), nâng cao hiệu quả phòng nhiều bệnh trong 1 mũi tiêm và tiết kiệm chi phí, giảm số lần phải tiêm vắc xin. Các loại vắc xin này tiêm được cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn.

Hai mũi vắc xin phòng sởi có hiệu quả lên đến 98%. Khi có dịch hai mũi vắc xin có thể tiêm cách nhau 1 tháng cho trẻ từ 12 tháng. Trẻ em từ 7 tuổi và người lớn có lịch tiêm 2 mũi cách nhau 1 tháng. Phụ nữ nên hoàn thành lịch tiêm trước khi mang thai tốt nhất 3 tháng. Vắc xin sởi có thể tiêm cùng lúc với các vắc xin khác trong cùng một buổi tiêm.

Ngoài hỗ trợ chiến dịch tiêm vắc xin sởi, VNVC cũng nỗ lực cung ứng đầy đủ các loại vắc xin trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, tình hình mưa lũ thường xuyên từ nay đến cuối năm khiến nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát như cúm, thủy đậu, bạch hầu, ho gà, uốn ván…

VNVC đang áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giá để người dân kịp thời phòng bệnh, giảm gánh nặng kinh tế như hỗ trợ các gói tiêm vắc xin trước, trả chi phí sau kéo dài đến 12 tháng, toàn bộ lãi suất do VNVC hỗ trợ.

Hoàng Phượng

Nguồn: VNVC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI