Trẻ em học trường chuyên khi lớn lên sẽ hạnh phúc hơn

05/07/2024 - 18:42

PNO - Nghiên cứu từ Úc cho thấy, tác động của trường chuyên đến tương lai trẻ em chủ yếu ở mức độ hạnh phúc khi trưởng thành, bên cạnh cơ hội việc làm.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em ở những trường học tuyển chọn sẽ trở thành những người lớn hạnh phúc hơn — Ảnh: Xinhua
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trẻ em ở những trường học tuyển chọn sẽ trở thành những người lớn hạnh phúc hơn — Ảnh: Xinhua

Nhóm nghiên cứu của Đại học Victoria tại thành phố Melbourne ở Úc vừa công bố nghiên cứu cho thấy, trẻ em học trường chuyên có tính học thuật cao sẽ có được chỉ số hài lòng về cuộc sống sau này cao hơn, so với những bạn không học trường chuyên, theo báo The Telegraph đưa tin ngày 5/7.

Melissa Tham, nghiên cứu viên tại Viện Mitchell thuộc Đại học Victoria và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Các báo cáo trước đây cho thấy cha mẹ muốn cho con em mình vào những trường chuyên, vì họ tin rằng điều đó sẽ tăng cơ hội cho con em họ vào được trường đại học danh tiếng và đảm bảo được công việc có thu nhập và địa vị cao”.

Tiến sĩ Tham và các đồng nghiệp Shuyan Huo, Andrew Wade tại Viện Mitchell đã theo dõi gần 3.000 học sinh từ cơ sở dữ liệu của Khảo sát về Thanh niên Úc (LSAY), chương trình khảo sát đại diện toàn quốc theo dõi những người Úc trẻ tuổi trong khoảng thời gian hơn một thập niên. Cuộc khảo sát bắt đầu khi những người tham gia trả lời ở độ tuổi 15, vào năm 2009.

Kết quả nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Giáo dục của Anh (BJES) vào ngày 4/7, cho thấy rằng, các trường chuyên được nêu trong báo cáo có tỉ lệ học sinh đạt thành tích cao về mặt học thuật, xét theo điểm toán và đọc hiểu. Sau khi tốt nghiệp, những người tham gia tiếp tục được theo dõi về tình hình việc làm, cũng như được đo lường các chỉ số hài lòng với cuộc sống.

Tiến sĩ Tham cho biết, khi những thanh niên đạt đến khung tuổi từ 19 đến 25, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 81% nhóm học trường chuyên có việc làm hoặc tiếp tục học sau đại học, so với 77,6% ở nhóm học trường không chuyên.

Tiến sĩ Tham cho biết thêm, đến tuổi 25, không còn khác biệt đáng kể trong sự nghiệp và cuộc đời giữa 2 nhóm, ngoại trừ mức độ hài lòng chung về cuộc sống. Nhóm học trường chuyên có mức độ hạnh phúc trong cuộc sống cao hơn 0,19 điểm so với nhóm học trường không chuyên.

Tiến sĩ Shuyan Huo, đồng tác giả của nghiên cứu, nói về ứng dụng của công trình: “Thay vì điều chỉnh một số khía cạnh của quy trình tuyển sinh, chúng tôi thấy việc tiến hành kiểm tra toàn diện và sát sao các trường chuyên và bán chuyên có giá trị hơn, đồng thời hạ thấp tiêu chí tuyển sinh nếu không đạt được kết quả như kỳ vọng”.

Trường An (theo The Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI