Trẻ em Gaza tử vong vì đói khát

20/06/2024 - 15:46

PNO - Thảm cảnh này đang diễn ra ở Dải Gaza. Cơ quan Liên hiệp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, hơn 50.000 trẻ em ở Gaza cần được điều trị y tế ngay lập tức vì tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính.

Những người Palestine trước các căn lều tạm bị phá hủy ở Gaza - ẢNH: JEHAD ALSHRAFI/Reuters
Những người Palestine trước các căn lều tạm bị phá hủy ở Gaza - Ảnh: Jehad Alshrafi/Reuters

Trong một tuyên bố đầu tuần, người đứng đầu UNRWA cho biết, thực tế chưa có gì thay đổi sau khi quân đội Israel tuyên bố tạm dừng nổ súng theo kế hoạch để cho phép thêm viện trợ vào Gaza. Philippe Lazzarini - tổng ủy viên UNRWA, tổ chức chính cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza - nói cuộc giao tranh không hề tạm dừng.

Hôm 17/6, Phát ngôn viên Liên hiệp quốc Farhan Haq nói với hãng tin AP: “Các hoạt động nhân đạo ở Gaza nên được tạo điều kiện thuận lợi đầy đủ và mọi trở ngại phải được dỡ bỏ. Chúng tôi cần có khả năng cung cấp viện trợ một cách an toàn trên khắp Gaza”.

Haq cho biết, kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu, những người Palestine phải di dời trong lãnh thổ này rất cần thực phẩm, nước, vệ sinh, nơi ở và được chăm sóc sức khỏe. Theo UNRWA, vì những hạn chế liên tục đối với việc tiếp cận nhân đạo, người dân ở Dải Gaza phải tiếp tục đối mặt với nạn đói ở mức độ tuyệt vọng. Các nhóm UNRWA làm việc không mệt mỏi để tiếp cận các gia đình cần viện trợ, nhưng tình hình thật thảm khốc.

James Elder - Người phát ngôn của Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) - nói: “Nhiều nhân viên cứu trợ đã thiệt mạng trong cuộc chiến này hơn bất kỳ cuộc chiến nào kể từ khi Liên hiệp quốc ra đời”. Carl Skau - Phó giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới của Liên hiệp quốc - cho biết: “1 triệu người ở miền nam Gaza đang bị mắc kẹt mà không có nước sạch hoặc điều kiện vệ sinh tại một khu vực đông đúc dọc bãi biển, trong cái nóng thiêu đốt của mùa hè".

Tuần trước, phát biểu trước báo giới, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, người dân ở Dải Gaza đang phải đối mặt với các hiểm họa nhân đạo mà nạn đói là hiện hữu. “Mặc dù có báo cáo về việc tăng cường cung cấp thực phẩm nhưng hiện tại chưa có bằng chứng nào cho thấy những người cần nhất được nhận đủ. Theo số liệu chúng tôi có được, hơn 500.000 trẻ em đang đói, trong đó có hơn 8.000 trẻ em dưới 5 tuổi đã được chẩn đoán và điều trị suy dinh dưỡng cấp tính. Trong số này, 1.600 trẻ đang bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng. Đã có 32 ca tử vong do suy dinh dưỡng, trong đó có 28 trẻ em dưới 5 tuổi" - ông nói.

UNRWA cho biết, khoảng 625.000 trẻ em không được đi học tại Dải Gaza khi các trường buộc phải đóng cửa do xung đột. Trong một bài đăng trên mạng xã hội X, UNRWA nói các nhóm của họ vẫn tiếp tục hỗ trợ trẻ em Palestine thông qua các hoạt động giúp các em quay trở lại học tập.

"Chiến tranh đã cướp đi tuổi thơ của trẻ em ở Gaza và những người sống sót đang phải chịu tổn thương sâu sắc. Nhiều em trong số đó sẽ mang những vết sẹo suốt đời" - UNRWA cho biết.

Kể từ ngày 7/10/2023, Israel đã tiến hành cuộc chiến quy mô lớn chống lại Hamas ở Dải Gaza, khiến hơn 37.000 người thiệt mạng và 85.000 người khác bị thương, phá hủy nhà cửa cũng như các cơ sở hạ tầng. Đây là hành động đáp trả sau khi Hamas phát động một cuộc tấn công vào miền nam Israel, cướp đi sinh mạng của khoảng 1.200 người Israel.

Lệ Chi (theo AP, Al Jazeera)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi