Trẻ em Gaza đấu tranh để tiếp tục theo đuổi việc học

08/10/2024 - 07:00

PNO - Những sáng kiến nhỏ đang được triển khai ở Gaza, để cố gắng duy trì một số hoạt động học tập, nhưng nguồn lực còn hạn chế.

Mustafa giảng dạy cho các em nhỏ tại trại tị nạn Nuseirat, Gaza - Ảnh: Mustafa
Mustafa giảng dạy cho các em nhỏ tại trại tị nạn Nuseirat, Gaza - Ảnh: Mustafa

Vào mỗi buổi tối, Asma Mustafa ngồi với các em nhỏ ở trại Nuseirat, trung tâm Gaza để dạy cho các em trong 2 giờ. Cô đã sử dụng những gì có sẵn, đôi khi chỉ có bút và giấy để chúng học toán cơ bản và đọc viết, nhưng hầu hết thời gian trong lớp học là dành cho việc kể chuyện, ca hát và chơi đùa.

Mustafa - 38 tuổi, là giáo viên tại một trường trung học dành cho nữ sinh ở thành phố Gaza trước khi chiến tranh xảy ra - cho biết: “Tôi đã làm việc này từ tháng 11/2023. Nhiều trẻ em hiện đang làm việc hoặc giúp gia đình tìm những thứ cơ bản như thức ăn vào ban ngày, nhưng tôi cố gắng cung cấp cho chúng một chút kiến thức vào buổi tối”.

Tháng Chín vừa qua đánh dấu sự khởi đầu của năm học mới ở Palestine, nhưng tại Gaza, 625.000 trẻ em trong độ tuổi đi học hiện đang bước vào năm thứ hai không được đến trường, vì cuộc giao tranh giữa Israel - Hamas.

Yara al-Shawa (22 tuổi) tâm sự đã giành được học bổng toàn phần cho chương trình thạc sĩ về luật nhân quyền tại Qatar, vào tháng 9/2023, tuy nhiên, cô không thể rời khỏi dải Gaza vì lệnh phong tỏa của Israel. Không riêng Yara, các em của cô đang trong độ tuổi đi học thời gian qua luôn dành cả sáng đến tối để cố gắng giữ cho gia đình họ sống sót và khỏe mạnh.

“Em trai tôi giờ đây phải gánh những trách nhiệm mà không đứa trẻ nào nên phải gánh vác ở độ tuổi này: thu thập đồ tiếp tế, lấy nước, chăm lo nhu cầu gia đình. Trường học giờ đã là một ký ức xa vời đối với em. Em ấy đã bị buộc phải trưởng thành quá nhanh trong hoàn cảnh này” - cô nói về em trai 15 tuổi của mình.

Tính đến nay, gần như toàn bộ dân số 2,3 triệu người của Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa, các trường học hiện trở thành nơi trú ẩn. Khoảng 90% trong số 307 trường công lập của Gaza và tất cả 12 trường đại học đã bị hư hại hoặc bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel.

Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới ước tính 25.000 trẻ em trong độ tuổi đi học đã thiệt mạng hoặc bị thương trong chiến tranh.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI