Trẻ em cần được bao quanh bởi những người lớn có tư tưởng đúng đắn

24/11/2023 - 17:47

PNO - Chủ tịch danh dự Cộng đồng Steiner Waldorf Việt Nam cho rằng, trẻ em cần được bao quanh bởi những người lớn có tư tưởng đúng đắn mà các em có thể ngưỡng mộ và noi theo.

Mới đây, tại hội thảo về phương pháp Steiner Waldorf tại Việt Nam lần thứ nhất, các chuyên gia quốc tế đã đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm giúp trẻ em thích nghi với thời đại.

Mô hình giáo dục Steiner Waldorf được đề xuất bởi triết gia người Áo Rudolf Steiner Joseph Lorenz (1861-1925) với quan điểm coi trọng sáng tạo, dựa vào các giai đoạn phát triển chính của trẻ làm nền tảng cho phương pháp giáo dục. Triết lý giáo dục của ông là sự linh động về trí tuệ, đánh giá độc lập và lòng can đảm đạo đức giúp trẻ trở thành những con người khai sáng, có trách nhiệm trong tương lai.

 

 

Một lớp học theo phương pháp Steiner Waldorf tại Việt Nam - Ảnh: S.W.

Mỗi môn học theo chương trình Steiner Waldorf được dạy một cách đầy nghệ thuật, sử dụng vũ đạo, hội họa, âm nhạc, kể chuyện và nhịp điệu. Giáo viên đưa ra kiến thức và nuôi dưỡng khả năng tò mò, niềm vui học tập cho từng trẻ. Phương thức thực hành hỗ trợ trẻ thích ứng với thời đại gồm chuyển động nghệ thuật Eurythmy, thể dục Bothmer, trò chơi vận động, trò chơi bàn tay, hội họa, làm búp bê Waldorf…

Chủ tịch danh dự Cộng đồng Steiner Waldorf Việt Nam (SWAVN) Lê Thanh Cherry (cựu Tổng điều phối Chương trình đào tạo và cố vấn chuyên môn giáo viên mầm non Trung Quốc) cho rằng: “Nhiệm vụ của người lớn là phải giúp đỡ để trẻ lớn lên và thích nghi với điều kiện sống hiện đại, được bảo vệ khỏi những tác động có hại. Trước hết là phải bảo đảm cho trẻ mạnh, có đời sống tâm hồn phong phú và có hình mẫu để noi theo”.

 

Bà Lê Thanh Cherry - Chủ tịch danh dự SWAVN và là cựu Tổng điều phối Chương trình đào tạo và cố vấn chuyên môn giáo viên mầm non tại Trung Quốc - Ảnh: S.W.
Bà Lê Thanh Cherry - Ảnh: S.W.

Bà Lê Thanh Cherry khuyên nên giáo dục trẻ biết tôn trọng, rèn luyện cơ thể, một phương pháp giáo dục yêu quý nghệ thuật để phát triển tính nhạy cảm, kỷ luật và nhận thức xã hội. “Trên hết, trẻ em cần được bao quanh bởi những người lớn có tư tưởng đúng đắn mà các em có thể ngưỡng mộ và noi theo. Đây là trách nhiệm, sứ mệnh của chúng ta với tư cách là giáo viên và phụ huynh ngày nay” - bà nói.

 

 

Bà Helen Cock - Cựu Chủ tịch Hiệp hội Steiner Walforf Úc - hướng dẫn trò chơi vận động cho giáo viên tiểu học - Ảnh: S.W.
Bà Helen Cock hướng dẫn trò chơi vận động cho giáo viên tiểu học - Ảnh: S.W.

Phương pháp Steiner Waldorf xuất hiện tại Việt Nam năm 2000 với hoạt động của 3 nhóm trẻ đầu tiên tại TPHCM. Đến nay đã có khoảng 50 cơ sở mầm non, tiểu học và trung học trên cả nước áp dụng. Năm 2018, SWAVN ra đời trên sự hợp tác của các đại diện trường và nhóm trẻ trên toàn quốc, với sứ mệnh hỗ trợ sự phát triển và duy trì phẩm chất của phương pháp Steiner Waldorf tại Việt Nam.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI