Dấu hiệu nhận biết trẻ mắc rối loạn học tập

21/11/2023 - 06:07

PNO - Dù đã học cấp II song nam học sinh không thể kể một câu chuyện đơn giản mà phải dùng ngôn ngữ cơ thể để hỗ trợ.

 

Cac
Các bác sĩ cảnh báo về chứng rối loạn học tập ở học sinh khi chưa được quan tâm và phát hiện kịp thời

Là học sinh lớp 9 song tới nay, N.T.H. vẫn gặp phải khó khăn trong giao tiếp, học tập. Từ khi học cấp I, H. đã gặp khó khăn trong môn tiếng Việt. Bệnh nhân không hiểu nội dung của câu chữ, chép sai từ trong sách in ra vở… Cậu bé cũng thường không nghĩ ra từ, nói một câu rành mạch.

Lên cấp II, H. vẫn học kém môn văn, có thể đọc hiểu tuy nhiên vốn từ ít. Bệnh nhân kém trong các môn học yêu cầu sự khéo léo như thủ công cắt tỉa giấy, lắp ráp mô hình… Trẻ ít nói, nói chuyện chậm, thường xuyên phải dừng lại để suy nghĩ từ.

Đặc biệt, 6 tháng nay, H. chuyển lên học ở trường mới nên thường xuyên bị các bạn cùng lớp trêu chọc vì cách nói chuyện. Điều này khiến cậu bé ngày càng ít giao tiếp với mọi người xung quanh. Trẻ có biểu hiện buồn chán, mệt mỏi, kém tập trung. Bên cạnh đó, cậu bé dễ nổi nóng, cáu gắt, cãi lại lời bố mẹ, có các hành vi như xoa đầu, giật tóc các bạn cùng lớp. Học lực của trẻ giảm sút nhiều, cảm giác căng thẳng thường xuyên nên đã được đưa tới Viện Sức khỏe tâm thần thăm khám.

Tại đây, bệnh nhi được chẩn đoán rối loạn cảm xúc và hành vi khởi phát tuổi thanh thiếu niên và rối loạn học tập.

Trao đổi với báo chí, chiều 20/11, bác sĩ Nguyễn Hoàng Yến - Phòng tâm thần Nhi - thanh thiếu niên, Viện sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, rối loạn học tập là trong những nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến thành tích học tập kém. Đây là một rối loạn phát triển, khởi phát trong giai đoạn giáo dục bình thường.

Các rối loạn học tập ở trẻ được mô tả là không đạt được kết quả tốt trong các lĩnh vực học tập như đọc, diễn đạt bằng ngôn ngữ viết hoặc toán học khi so sánh với khả năng trí tuệ tổng thể của trẻ đó.

Có 3 dạng rối loạn học tập gồm rối loạn đọc; rối loạn viết, rối loạn tính toán. Trong đó, rối loạn đọc phổ biến nhất (chiếm 10-36% trẻ trong tuổi đi học), có khoảng 3-12% dân số thế giới mắc rối loạn này. Rối loạn tính toán, ít được nghiên cứu hơn, ước tính xảy ra ở 5-8% trẻ. 53% trẻ em bị khuyết tật đọc cũng bị khuyết tật toán học, trong khi 46% trẻ em bị khuyết tật toán học cũng bị khuyết tật về đọc.

Tại Viện Sức khỏe tâm thần, bác sĩ Lê Công Thiện - Trưởng phòng khám tâm thần Nhi - cho biết, tới nay, rối loạn học tập vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều người vẫn quan niệm, trẻ chậm đọc hay viết vẫn là vấn đề bình thường, đến độ tuổi nào đó sẽ hết. Gần đây, trong số nhiều bệnh nhân tới phòng khám tâm thần Nhi do gặp các vấn đề về kỹ năng, các bác sĩ đã ghi nhận một số trường bệnh mắc rối loạn học tập.

Một số dấu hiệu nhận biết rối loạn học tập như trẻ nói muộn, khó nói, chậm học màu sắc và chữ cái… Ở bậc học tiểu học, trẻ nhận diện mặt chữ kém, khó ghép vần. Ở cấp trung học, bệnh nhân khó khăn về ngôn ngữ diễn đạt, diễn đạt kém, suy giảm trí nhớ làm việc bằng lời nói…

Các bác sĩ cho biết, khi có các dấu hiệu bất thường trên, các gia đình cần đưa trẻ tới cơ sở y tế thăm khám và điều trị. Tùy vào từng loại rối loạn sẽ có phương án điều trị cụ thể.

Hiện chưa có thuốc nào được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt để điều trị rối loạn này mà sử dụng các biện pháp liệu pháp nhận thức - hành vi; liệu pháp tâm lý động; liệu pháp nhận thức phân tích; liệu pháp nghệ thuật; liệu pháp kịch; liệu pháp âm nhạc; liệu pháp gia đình - hệ thống…

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI