Trẻ đi bơi, làm sao hạn chế viêm mũi họng?

27/05/2023 - 06:58

PNO - Để hạn chế viêm mũi xoang khi trẻ đi bơi, phụ huynh nên cho trẻ học bơi đúng cách, chọn hồ bơi bảo đảm vệ sinh, ít dư lượng clor.

 

Sau khi đi bơi, nhiều người bị hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũiTrẻ em dễ bị
Sau khi đi bơi, nhiều người bị hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi

* Các bé nhà tôi rất thích đi bơi, nhưng tôi nghe nói tắm hồ bơi dễ bị các vấn đề về tai, mũi, họng, nhất là viêm mũi, viêm tai, làm sao để phòng tránh bệnh này?

Nguyễn Thị Thơm (TP Thủ Đức)

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Hải - Khoa Mũi xoang Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM - trả lời: Sau khi đi bơi, nhiều người bị hắt hơi, ngứa mũi, sổ mũi, chảy nước mũi, nghẹt mũi. Có thể do trong lúc tắm hồ bơi, sông, hồ bị sặc nước, hoặc uống phải nước… vô tình đưa vi khuẩn vào mũi, họng gây viêm mũi xoang. Viêm mũi xoang ở trẻ em diễn tiến nhanh hơn người lớn, nếu không phát hiện và điều trị kịp, dễ dẫn đến viêm ở các vị trí khác. Đặc biệt là viêm tai giữa, trẻ phải uống thuốc kéo dài.

Để hạn chế viêm mũi xoang khi trẻ đi bơi, phụ huynh nên cho trẻ học bơi đúng cách, chọn hồ bơi bảo đảm vệ sinh, ít dư lượng clor. Không nên bơi ở ao, hồ bị ô nhiễm, nhiều rác sẽ ảnh hưởng đến mũi, họng. Sau khi bơi xong, trẻ cần được lau người kỹ tránh nhiễm lạnh, vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý nhằm loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn, vi rút. Lúc này, niêm mạc mũi của trẻ rất nhạy cảm, trẻ nên đeo khẩu trang tránh bụi bẩn cũng như giữ ấm mũi. Không nên cho trẻ ăn đồ lạnh như kem, sinh tố, uống đá lạnh… ngay sau khi bơi. 

Khi thời tiết chuyển lạnh, hạn chế lịch bơi của trẻ để niêm mạc mũi xoang có thời gian hồi phục. Chuẩn bị khăn tắm choàng ngay khi trẻ lên bờ tránh gió lùa. Ngoài ra, cho trẻ ăn uống đủ chất, hạn chế dầu mỡ, bổ sung trái cây, nước… để nâng cao sức đề kháng. Trường hợp phụ huynh nghe trẻ than nhức mỏi mắt, rát họng, sổ mũi, chảy nước mũi, nước mũi đục, có màu vàng hoặc xanh, nên cho trẻ đi khám và điều trị sớm.

P.An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI