Trào lưu trị mụn cám bằng tỏi sống là phản khoa học

01/09/2024 - 21:01

PNO - Các chuyên gia làm đẹp cho biết không nên dùng tỏi sống chà lên mặt để giảm mụn trứng cá vì cách làm này không đúng.

Nhiều người dùng tỏi
Nhiều người dùng tỏi để trị mụn và quay lại clip chia sẻ trên TikTok

Thời gian qua, trên TikTok nổi lên trào lưu dùng tỏi làm đẹp. Những người hướng dẫn trong clip trực tiếp dùng tỏi chà lên mặt và khẳng định nếu có thể ăn sống cả củ sẽ giúp quá trình trị mụn trứng cá nhanh hơn.

Trên Daily Mail, tác giả viết bài nói trào lưu này nhận được sự ủng hộ của một số người nổi tiếng như Mia Regan - bạn gái của Romeo Beckham hay hot blogger Farah Dhukai. Nữ blogger Farah Dhukai nói cô không đi đâu nếu không mang theo 1 củ tỏi. Trong clip đã đăng lên TikTok, Farah Dhukai thử dùng tỏi đắp lên mụn và hôm sau thức dậy, mụn biến mất.

“Lấy tép tỏi và băm một vài đường để tỏi ra nước. Sau đó chà tỏi lên bất kỳ nốt mụn nào mà bạn có trên mặt. Nếu bạn bị mụn đầu trắng như tôi, nó sẽ biến mất ngay lập tức và sẽ không quay trở lại”, Farah Dhukai nói.

Tỏi được nhiều người sử dụng như 1 nguyên liệu làm đẹp hữu hiệu
Tỏi được nhiều người sử dụng như 1 nguyên liệu làm đẹp hữu hiệu

Trước trào lưu làm đẹp bằng tỏi, chuyên gia dinh dưỡng Emily English cùng 2 bác sĩ da liễu gồm Ketaki Bhate và Shereene Idriss đều lắc đầu. Cả 3 nhận định có khá nhiều người thích làm đẹp bằng các mẹo giá rẻ trên mạng. Tuy nhiên, không phải trào lưu nào hot cũng nên làm theo.

“Chà tỏi lên da không phải là ý kiến hay. Làm như vậy có thể gây kích ứng hoặc thậm chí bỏng da và để lại vết thâm sau viêm”, bác sĩ Ketaki Bhate cho biết.

Bác sĩ Shereene Idriss khẳng định bôi tỏi tươi không thể trị mụn trứng cá. Khi xem qua các video trên TikTok, bác sĩ nói những người hướng dẫn mẹo làm đẹp này đa phần bị mụn do nội tiết tố và họ phải dùng thuốc theo toa. Bác sĩ khuyên nếu muốn hết mụn trứng cá phải tìm hiểu kỹ nguyên nhân để trị tận gốc, còn tự ý làm theo các bí kíp trên mạng sẽ dễ để lại sẹo.

Tỏi không có công dụng làm đẹp trực tiếp như nhiều TikToker chia sẻ
Tỏi không có công dụng làm đẹp trực tiếp như nhiều TikToker chia sẻ

Theo bác sĩ Shereene Idriss, muốn trị mụn trứng cá, đầu tiên nên điều độ sử dụng các loại tẩy tết bào chết, đặc biệt các dòng có BHA hỗ trợ làm sạch bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông. Tiếp theo sử dụng các sản phẩm retinol để giúp quá trình tái tạo da. Cuối cùng là dùng miếng dán mụn đối với những nốt mụn lớn. Tuyệt đối không dùng tay để sờ lên mặt vì sẽ lây lan vi khuẩn, ảnh hưởng quá trình điều trị.

Chuyên gia dinh dưỡng Emily English khuyên những người bị mụn trứng cá nên áp dụng chế độ ăn ít đường, các chất chống oxy hoá, giàu omega-3 như cá hồi, quả óc chó và thực phẩm giàu kẽm như hạt bí ngô, diêm mạch và thực phẩm lên men vi sinh như dưa cải, kim chi...

Chà xát tỏi lên mặt là điều tuyệt đối cần tránh nhưng các chuyên gia khuyên đưa tỏi vào các bữa ăn là ý kiến hay. Tỏi cung cấp vitamin C và B6, mangan và selen (chất ngăn ngừa sự hình thành các gốc tự do, có thể phòng ngừa ung thư hiệu quả). Ngoài ra, trong tỏi có chưa các chất có tính chống oxy hoá, chống viêm và kháng khuẩn.

Minh Tú (theo Vogue)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI