Trao khẩu súng kỷ vật của nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn cho bảo tàng

20/10/2024 - 12:16

PNO - Sáng 20/10, Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định đã tổ chức buổi lễ tiếp nhận kỷ vật quý giá, là khẩu súng K54, số hiệu 18366 của nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai.

Các thành viên CLB Truyền thống Kháng chiến khối Vũ trang
Các thành viên CLB Truyền thống Kháng chiến khối Vũ trang biệt động quân khu Sài Gòn - Gia Định và CLB Truyền thống Kháng chiến phường 11, quận Tân Bình tham dự buổi lễ

Khẩu súng được Bà Nguyễn Thị Định - nguyên Phó Tổng tư lệnh Quân giải phóng miền Nam, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam - tặng bà Nguyễn Thị Mai (chiến sĩ đơn vị Biệt động 90C) nhân Đại hội Chiến sĩ thi đua Toàn miền năm 1967.

Lễ tiếp nhận diễn ra nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) như là một sự kiện nhằm tôn vinh những chiến công thầm lặng của phụ nữ Việt Nam nói chung và những nữ chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Gia Định nói riêng trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược.

Ông Trần Vũ Bình - Người sáng lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn thăm hỏi sức khỏe cụ Huỳnh Kiều - chồng nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai
Ông Trần Vũ Bình - người sáng lập Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định - thăm hỏi sức khỏe cụ Huỳnh Kiều - chồng nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai

Chiến sĩ Biệt động Nguyễn Thị Mai qua đời từ tháng 3/2024, tuy nhiên, buổi lễ tiếp nhận kỷ vật được tổ chức tại ngôi nhà của bà (272 Bàu Cát, phường 11, quận Tân Bình) để hương hồn của bà có thể chứng kiến giây phút này, như một lời hứa của Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định rằng sẽ nỗ lực gìn giữ, bảo quản hiện vật thật tốt, để nhân dân gần xa và thế hệ trẻ có cơ hội được tiếp xúc với những hiện vật quý báu này.

Tham dự buổi lễ, có ông Huỳnh Kiều – chồng của chiến sĩ Nguyễn Thị Mai, cùng các con của bà là ông Huỳnh Đức Dũng và ông Huỳnh Phước.

Về phía Bảo tàng Biệt động Sài Gòn – Gia Định, có ông Trần Vũ Bình – con trai của AHLLVT Trần Văn Lai, người sáng lập bảo tàng.

Ngoài ra, còn có các thành viên CLB Truyền thống Kháng chiến Khối Vũ trang biệt động quân khu Sài Gòn - Gia Định, lãnh đạo chính quyền địa phương, Hội LHPN và CLB Truyền thống Kháng chiến phường 11.

Ở tuổi 84, sức khỏe yếu, nhưng ông Huỳnh Kiều – chồng chiến sĩ Nguyễn Thị Mai vẫn cố gắng ngồi dậy để chứng kiến giây phút ý nghĩa của gia đình. Ông cho biết, ông thấy vui vì các cơ quan tụ họp về ngôi nhà của mình, khiến ông, và chắc chắn là người vợ đã khuất cũng sẽ sống lại kỷ niệm một thời chiến tranh.

“Nếu bà còn sống chắc bả vui lòng lắm. Hồi còn sống bà giữ kỹ, không cho ai đụng tới. Kể từ đó nay, tôi chỉ nghe nói thôi chứ chưa thấy cây súng. Đây là một phần kỷ niệm gia đình đã giữ rất lâu, nếu được bảo quản ở bảo tàng thì tốt”, ông nói.

Ông Huỳnh Kiều dõi theo buổi lễ trao tặng kỷ vật của gia đình cho Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định
Ông Huỳnh Kiều dõi theo buổi lễ trao tặng kỷ vật của gia đình cho Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định

Trực tiếp trao kỷ vật cho đại diện Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định, ông Huỳnh Đức Dũng – con trai nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai – bộc bạch, sinh thời, mẹ ông vô cùng trân quý khẩu súng này và đã giữ gìn, bảo quản rất kỹ. Theo tâm nguyện của bà trước khi mất, ba và gia đình đã quyết định trao lại cho bảo tàng trưng bày, lưu giữ để người dân đến tham quan, cũng như thế hệ sau có điều kiện tìm hiểu về lịch sử cũng như những chiến công của lực lượng biệt động Sài Gòn.

Ông Huỳnh Đức Dũng (bìa phải) - con trai cả nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai trao tặng kỷ vật của mẹ cho ông Trần Vũ Bình
Ông Huỳnh Đức Dũng (bìa phải) - con trai cả nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai - trao tặng kỷ vật của mẹ cho ông Trần Vũ Bình (bìa trái)

“Tôi là đứa con lớn của mẹ, được sinh ở dưới hầm trong chiến khu. Sau giải phóng, mẹ mới vào đón và tôi đi với mẹ trên chiếc xe tăng vào dinh Độc Lập. Là con của mẹ, tôi rất tự hào, vinh dự và vô cùng xúc động. Với tôi, đó là một niềm may mắn”, ông Huỳnh Đức Dũng xúc động.

khẩu súng K54, số hiệu 18366 của nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai
Khẩu súng K54, số hiệu 18366 của nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai được bà Nguyễn Thị Định trao tặng từ năm 1967

Thay mặt Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định tiếp nhận hiện vật từ gia đình chiến sĩ Nguyễn Thị Mai, ông Trần Vũ Bình đã thể hiện sự trân trọng, biết ơn gia đình đã giữ gìn kỷ vật hơn 50 năm qua.

Ông bày tỏ: “Cô Năm Mai đã ra đi hơn 6 tháng, hôm nay, tụi con mới được tiếp nhận hiện vật này. Bảo tàng xem đây là kỷ vật quý giá. Thật sự xúc động. Lớp con cháu tụi con hứa sẽ phát huy ý nghĩa, giá trị hiện vật này để cô Năm cũng như nữ tướng yên lòng. Mong rằng qua hiện vật người dân, thế hệ trẻ sẽ hiểu hơn sự hy sinh, chịu đựng, những gian lao, vất vả của những người phụ nữ Việt Nam”.

Nữ chiến sĩ biệt động Sài Gòn Nguyễn Thị Mai sinh năm 1943 trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại tỉnh Quảng Nam. Năm 1965, bà lọt vào tầm mắt của đội biệt động 90C.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968, đội biệt động 90C được phân công đánh vào khám Chí Hòa nhằm giải phóng tù chính trị. Bà Nguyễn Thị Mai đóng vai trò là Tổ trưởng Tổ trinh sát và được mệnh danh là “con thoi sắt” khi có mặt ở mọi điểm nóng với nhiệm vụ chiến đấu, cứu thương, dẫn đường cho các cánh quân…

Là một trong những nữ biệt động đã cống hiến tuổi thanh xuân cho cuộc chiến giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước với nhiều chiến công góp phần làm nên đại thắng 1975, nữ chiến sĩ biệt động Nguyễn Thị Mai được Nhà nước tặng Huân chương Chiến công, Huân chương Kháng chiến. Bà mất ngày 15/3/2024.

Thu Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI