Trao giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ 12

28/09/2024 - 14:53

PNO - Ngày 28/9, tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia II (quận 1, TPHCM), giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ 12 - năm 2024 đã được trao cho tác phẩm “Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ” của tác giả Võ Nguyên Phong và Cù Thị Dung (Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM, 2023).

Tác phẩm Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945 qua tài liệu lưu trữ dày 552 trang, gồm 2 phần là “Vùng Sài Gòn - Gia Định: Từ sơ khởi đến năm 1859” và “Đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn thời Pháp thuộc (1859 - 1945)” với 4 chương nghiên cứu các khía cạnh về lịch sử đô thị vùng đất mới.

Đại diện Ủy ban giải thưởng Trần Văn Giàu 2024, tiến sĩ Lê Hữu Phước nhận định, đây là công trình nghiên cứu công phu, nghiêm túc. Công trình cung cấp nhiều tài liệu có giá trị tham khảo cao, nhất là nguồn tài liệu lưu trữ, cho tất cả những ai quan tâm đến việc thu thập tri thức và thông tin đáng tin cậy về lịch sử vùng đất Sài Gòn - Chợ Lớn trước năm 1945, nhất là dưới thời Pháp thuộc.

2 tác giả Võ Nguyên Phong và Cù Thị Dung nhận giải thưởng Trần Văn Giàu 2024.
Tác giả Võ Nguyên Phong và Cù Thị Dung nhận giải thưởng, đây là 2 tác giả trẻ nhất (ngoài 40 tuổi) qua 12 lần trao giải

Trong thời gian tới, Ủy ban giải thưởng Trần Văn Giàu sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc giới thiệu, quảng bá giải thưởng cũng như tăng cường gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan nghiên cứu, các trường đại học và các địa phương. Trên cơ sở đó phát hiện và tạo điều kiện cho những đề tài đáp ứng được tiêu chí của giải tham gia đăng ký xét giải, đặc biệt là các công trình nghiên cứu chuyên sâu về tư tưởng - tôn giáo - tín ngưỡng trên địa bàn Nam bộ và cực Nam Trung bộ. “Đây là mảng đề tài rất quan trọng và thú vị mà từ trước đến nay chưa tìm được công trình phù hợp để trao tặng giải thưởng” - tiến sĩ Lê Hữu Phước cho biết.

Ở tuổi 104, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư vẫn tâm huyết với khoa học.
Ở tuổi 104, nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư vẫn tâm huyết với khoa học

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư, người đoạt giải thưởng Trần Văn Giàu lần thứ 11, mong rằng các nhà nghiên cứu trẻ sẽ quan tâm nghiên cứu nhiều hơn về vùng đất Nam Bộ, chứ không chỉ đô thị Sài Gòn - Chợ Lớn - TPHCM, cũng như các ngành nghề, lĩnh vực riêng trong quá trình phát triển Sài Gòn - TPHCM và Nam bộ để thể hiện được tầm bao quát của giải thưởng.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư góp ý thêm các mảng đề tài cho giải thưởng Trần Văn Giàu

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho rằng, để có nguồn đề cử phong phú và chất lượng, cần mở rộng hơn nữa địa bàn giới thiệu, quảng bá giải thưởng đến các tổ chức, các nhà nghiên cứu khắp mọi miền đất nước, kể cả ở nước ngoài, để có được những công trình nghiên cứu chất lượng về Nam bộ, đặc biệt ở lĩnh vực tư tưởng - tôn giáo - tín ngưỡng mà bấy lâu vẫn còn thiếu.

Ông cũng mong có giải pháp cụ thể để các công trình nghiên cứu về Sài Gòn - TPHCM, về Nam Bộ, trong đó có các công trình đoạt giải thưởng Trần Văn Giàu tiếp tục phát huy giá trị trong hoạch định chiến lược xây dựng, phát triển TPHCM, cũng như trong sinh hoạt văn hóa, kinh tế - xã hội của TPHCM, vùng Đông Nam bộ và cả Nam Bộ.

Giải thưởng Trần Văn Giàu ra đời năm 2002 từ tâm nguyện của giáo sư Trần Văn Giàu về việc thành lập một giải thưởng khoa học dành cho các công trình nghiên cứu về lịch sử và lịch sử tư tưởng ở khu vực Nam Bộ, cực Nam Trung Bộ và TPHCM. Các tác phẩm được trao giải thưởng Trần Văn Giàu là những công trình nghiên cứu có chất lượng khoa học cao, có giá trị tham khảo tốt và có sức lan tỏa rộng rãi.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI