Tranh trừu tượng khởi sắc

04/08/2024 - 06:46

PNO - Chỉ trong vài tháng qua, số lượng triển lãm tranh trừu tượng tăng lên đáng kể. Đây là kết quả của một quá trình dài hơi, phản ánh sự thay đổi của thị trường, việc tiếp nhận của công chúng…

Triển lãm Trạm quy tụ tranh trừu tượng của các họa sĩ: Nguyễn Xuân Hoàng, Lê Thị Minh Tâm, Nguyễn Hiển, Nguyễn Phan Bách, Nguyễn Hữu Thông và Lê Bá Cầu, tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (TP Thủ Đức), vừa khép lại cách đây ít ngày. Theo ông Nguyễn Thiều Kiên - Giám đốc Bảo tàng Nghệ thuật Quang San - lượng khách đến triển lãm ở mức khá, không kém những triển lãm trước đây về tranh tả thực vốn dễ thưởng thức hơn.

Triển lãm Trạm diễn ra từ ngày 5 - 21/7 tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (TP Thủ Đức) quy tụ tranh trừu tượng của nhiều họa sĩ
Triển lãm Trạm diễn ra từ ngày 5 - 21/7 tại Bảo tàng Nghệ thuật Quang San (TP Thủ Đức) quy tụ tranh trừu tượng của nhiều họa sĩ

Bên cạnh Trạm, một loạt triển lãm khác về dòng tranh trừu tượng cũng diễn ra thời gian qua như: Mây miền (Trần Nhật Thăng), Tương tư phố (Hà Thanh Hùng), triển lãm của họa sĩ Trần Hải Minh, America Now (CAT, Hà Anh Thơ), Hoàng hoa mộng (Trần Vĩnh Thịnh)…

Trong đó, có những họa sĩ đã tổ chức triển lãm cá nhân nhiều lần. Nội dung các triển lãm hết sức đa dạng, về vẻ đẹp của phố phường, khái niệm về thời gian, cuộc sống… Cách thể hiện, màu sắc cũng rất phong phú.

Giám tuyển Lý Đợi cho biết, khoảng 5 năm qua, tranh trừu tượng có sự phát triển nhất định. Các triển lãm xuất hiện nhiều, phong phú. Đặc biệt, có nhiều họa sĩ theo đuổi dòng tranh này hơn. Theo anh, con số có thể gấp 10 lần, có nhiều gương mặt tương đối trẻ. Trong khi đó, trước kia chỉ có vài họa sĩ lớn có triển lãm cá nhân về tranh này. Tranh trừu tượng cũng chỉ thường được gắn vào các triển lãm lớn chứ khó xuất hiện độc lập.

Sự phát triển số lượng triển lãm cũng cho thấy thị trường đang chuyển biến về nhiều mặt. Trong đó, điểm sáng nhất là sự tiếp nhận của công chúng, đặc biệt là người chơi, người mua tranh. Chính họ kích thích sự sáng tạo của họa sĩ, hình thành các triển lãm giới thiệu tác phẩm.

Các phòng tranh xuất hiện nhiều, tạo điều kiện cho triển lãm diễn ra. Công tác truyền thông bắt đầu được các họa sĩ, phòng tranh quan tâm. Tranh trừu tượng có thể gây khó cho việc tiếp nhận. Vì thế, dễ thấy có xu hướng tạo ra những câu chuyện, từ đó dẫn dắt cảm xúc người xem, dễ tạo chất liệu truyền thông. Theo ông Nguyễn Thiều Kiên, đây là hướng đi khá tốt, cần được phát triển.

Giới trẻ ngày càng quan tâm đến những hình thức thể hiện đặc biệt trong nghệ thuật nên tranh trừu tượng cũng được quan tâm hơn, bởi thường gắn với cảm xúc, tiếng nói cá nhân mạnh. Sự phát triển của kiến trúc cũng tác động nhiều đến dòng tranh này. Những công trình hiện đại, tối giản tạo điều kiện tốt cho tranh trừu tượng hiện diện. Theo giám tuyển Lý Đợi, có những họa sĩ đã có tranh trừu tượng bán được giá 10.000-15.000 USD/tác phẩm. Nhiều họa sĩ đang sống được với công việc này. Theo anh đánh giá, mảng thị trường này có triển vọng trong tương lai.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI