Tranh thủ dọn dẹp nhà cửa trong kỳ nghỉ dài

29/04/2025 - 19:49

PNO - Nếu không có kế hoạch du lịch dịp lễ 30/4, số ngày nghỉ dài là cơ hội để bạn tổng vệ sinh không gian sống, chuẩn bị đón hè.

Bạn muốn tổ chức không gian sống gọn gàng, khoa học như người chuyên nghiệp? Hãy tuân thủ những nguyên tắc vàng được các chuyên gia chia sẻ dưới đây. Sáu phương pháp này giúp bạn sắp xếp hợp lý, tối ưu diện tích và nâng cao chất lượng không gian sống, tạo cảm giác thư thái và ngăn nắp cho tổ ấm của mình.
Ba chuyên gia trong lĩnh vực tổ chức và dọn dẹp gồm Kristin Gorin - đồng sở hữu Get Organized RVA; Chitra Swygard - đồng sáng lập Organized with Beauty và Julie Mills - sáng lập All Squared Away sẽ chia sẻ 6 phương pháp giúp bạn sắp xếp hợp lý, tối ưu diện tích, tạo cảm giác thư thái và ngăn nắp cho tổ ấm của mình.
Kristin Gorin khuyên bạn không nên mua thùng chứa ngay khi bắt đầu dọn dẹp. Việc lấy hết đồ ra ngoài giúp bạn đánh giá chính xác số lượng và kích thước thùng cần thiết. Đo đạc kích thước kệ trước khi mua sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp, tránh lãng phí và tạo sự hài hòa cho không gian.
Không mua thùng/hộp lưu trữ trước khi dọn dẹp là phương pháp đầu tiên mà Kristin Gorin đưa ra trong bộ sưu tập 6 phương pháp. Giải thích về lời khuyên này, Kristin cho rằng việc mua thùng/hộp lưu trữ trước khi dọn dẹp có thể gây lãng phí bởi bạn chưa biết chính xác số lượng/kích thước/ hình dáng của những món đồ cần lưu trữ.
Việc lấy hết đồ ra ngoài giúp bạn đánh giá chính xác số lượng và kích thước thùng cần thiết. Đo đạc kích thước kệ trước khi mua sẽ giúp bạn chọn được sản phẩm phù hợp, tránh lãng phí và tạo sự hài hòa cho không gian.
Việc mua sắm trước khi đo đạc kích thước kệ cũng có thể gây ra tình trạng lãng phí trong trường hợp kích thước của hộp/thùng lưu trữ to - nhỏ hơn so với kệ/tủ...
Bắt đầu từ những khu vực nhỏ để tạo động lực Thay vì ôm đồm cả căn nhà, hãy chọn một khu vực nhỏ như tủ quần áo để bắt đầu. Việc hoàn thành một dự án nhỏ giúp bạn tránh cảm giác quá tải và tạo động lực tiếp tục với những khu vực khác. Đây là cách tiếp cận thông minh giúp bạn duy trì sự kiên trì trong quá trìn
Thay vì nghĩ đến việc tổng vệ sinh ngôi nhà, bạn hãy chia nhỏ không gian và chọn tiến hành dọn dẹp từng khu vực một, ví dụ tủ quần áo, bàn làm việc, kệ bếp, toilet...
Việc hoàn thành một dự án nhỏ giúp bạn tránh cảm giác quá tải và tạo động lực tiếp tục với những khu vực khác. Đây là cách tiếp cận thông minh giúp bạn duy trì sự kiên trì trong quá trìn
Việc hoàn thành từng dự án/ khu vực nhỏ giúp bạn tránh cảm giác quá tải, đồng thời tạo động lực tiếp tục với những khu vực khác.
Loại bỏ đồ vật gây cảm xúc tiêu cực Chitra Swygard nhấn mạnh việc dọn dẹp không chỉ là sắp xếp mà còn là thanh lọc cảm xúc. Những món đồ khiến bạn khó chịu, không thoải mái hay thất vọng nên được loại bỏ hoặc quyên góp. Giữ lại những vật dụng mang lại niềm vui và sự tiện lợi sẽ giúp không gian sống trở nên tích cực hơn.
Loại bỏ đồ vật gây cảm xúc tiêu cực: Chitra Swygard nhấn mạnh việc dọn dẹp không chỉ là sắp xếp mà còn là thanh lọc cảm xúc.
Những món đồ khiến bạn khó chịu, không thoải mái hay thất vọng nên được loại bỏ hoặc quyên góp. Giữ lại những vật dụng mang lại niềm vui và sự tiện lợi sẽ giúp không gian sống trở nên tích cực hơn.
"Lúc dọn dẹp, việc loại bỏ những món đồ khiến bạn không thoải mái và giữ lại những vật dụng mang lại niềm vui sẽ giúp không gian sống của bạn có cảm giác tích cực hơn" - cô nói.
Loại bỏ những thứ bạn quên là mình đã có Hộp quyên góp với đồ trang sức, sách và các đồ trang trí nhỏ khác  Cây vân sam / Brie Goldman Nếu bạn tình cờ thấy những món đồ trong khi sắp xếp mà bạn quên mất mình từng sở hữu, thì khả năng là bạn thực sự không cần chúng, Swygard nói. Những ví dụ cô chia sẻ ở đây bao gồm đồ trùng lặp, dụng cụ cải thiện nhà cửa mà bạn không bao giờ với tới và sách mà bạn không bao giờ đọc.  Swygard cho biết: Mục đích của việc dọn dẹp không chỉ là loại bỏ đồ đạc, mà còn là tạo không gian cho những gì phù hợp với bạn.
Loại bỏ những thứ bạn quên là mình đã có: Trong lúc dọn dẹp, nếu bạn tình cờ thấy những món đồ bạn quên mất mình từng sở hữu như sách, dụng cụ nhà bếp... thì khả năng là bạn thực sự không cần chúng - Swygard nhấn mạnh.
Loại bỏ những thứ bạn quên là mình đã có Hộp quyên góp với đồ trang sức, sách và các đồ trang trí nhỏ khác  Cây vân sam / Brie Goldman Nếu bạn tình cờ thấy những món đồ trong khi sắp xếp mà bạn quên mất mình từng sở hữu, thì khả năng là bạn thực sự không cần chúng, Swygard nói. Những ví dụ cô chia sẻ ở đây bao gồm đồ trùng lặp, dụng cụ cải thiện nhà cửa mà bạn không bao giờ với tới và sách mà bạn không bao giờ đọc.  Swygard cho biết: Mục đích của việc dọn dẹp không chỉ là loại bỏ đồ đạc, mà còn là tạo không gian cho những gì phù hợp với bạn.
Trong trường hợp này, Swygard khuyên bạn nên loại bỏ/thanh lý/bán những món đồ này bởi: "Mục đích của việc dọn dẹp không chỉ là loại bỏ đồ đạc, mà còn tạo không gian cho những gì phù hợp với bạn".

Kristin Gorin cảnh báo bạn nên giữ cân bằng giữa dọn dẹp và lưu trữ. Việc loại bỏ quá ít khiến không gian sau khi dọn dẹp vẫn có cảm giác lộn xộn, tuy nhiên, vứt bỏ quá nhiều có thể khiến bạn loại bỏ luôn những món đồ bạn thực sự cần và phải mua lại sau đó, cô nhận định.

Kristin Gorin cảnh báo bạn nên giữ cân bằng giữa dọn dẹp và lưu trữ. "Việc loại bỏ quá ít khiến không gian sau khi dọn dẹp vẫn có cảm giác lộn xộn, tuy nhiên, vứt bỏ quá nhiều có thể khiến bạn loại bỏ luôn những món đồ bạn thực sự cần và phải mua lại sau đó" - cô nhận định.

Giữ cân bằng giữa dọn dẹp và sử dụng hợp lý Kristin Gorin cảnh báo không nên vứt bỏ quá nhiều đồ dùng cần thiết, cũng như không dọn quá ít khiến không gian vẫn lộn xộn. Việc cân bằng hợp lý giúp bạn có đủ không gian mở, dễ dàng tiếp cận đồ dùng và tạo cảm giác thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.
Kristin khuyên bạn dọn dẹp vừa đủ để dễ dàng tiếp cận đồ dùng và tạo cảm giác thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày.
Không bao giờ bắt đầu bằng hình ảnh Hộp ảnh trên thảm để dọn dẹp  Cây vân sam / Brie Goldman Một lời khuyên mà Julie Mills, người sáng lập All Squared Away, chia sẻ là không bao giờ bắt đầu một dự án tổ chức bằng cách xem qua ảnh .  Những hình ảnh và ký ức đó có thể gợi lên cả cảm xúc tích cực và tiêu cực và thường khiến mọi người dừng lại, Mills nói. Ảnh cản trở tiến trình và gây mất tập trung.
Không bao giờ bắt đầu bằng hình ảnh: Julie Mills - người sáng lập All Squared Away khuyên bạn không nên bắt đầu việc dọn dẹp lại không gian sống bằng cách xem qua ảnh. Bởi những ký ức trong các bức ảnh có thể gợi lên cả cảm xúc tích cực và tiêu cực, điều này khiến mọi người mất tập trung hay dừng việc dọn dẹp.
đưa ra lời khuyên nếu gặp phải bức ảnh, chồng ảnh hay album ảnh nào trong quá trình dọn dẹp, bạn có thể đặt vào các hộp và bắt đầu phân loại chúng sau khi kêt thúc việc tổng vệ sinh không gian sống.
Cô đưa ra lời khuyên nếu gặp phải bức ảnh, chồng ảnh hay album ảnh nào trong quá trình dọn dẹp, bạn có thể đặt vào các hộp và bắt đầu phân loại chúng sau khi kêt thúc việc tổng vệ sinh không gian sống.

An Huỳnh (theo Spruce)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI