Tranh làm từ than đá, bột gạo sẽ tranh giải ở khu vực Đông Nam Á

03/10/2024 - 08:03

PNO - Bức tranh của Nguyễn Việt Cường được đánh giá cao về chất liệu sáng tạo, thể hiện độc đáo nên được chấm giải cao nhất.

Nguyễn Việt Cường bên cạnh tác phẩm đoạt giải
Nguyễn Việt Cường bên cạnh tác phẩm đoạt giải

Tối 2/10, lễ công bố và trao giải cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ hai (2024) tại Việt Nam đã diễn ra ở TPHCM. Nghệ sĩ Nguyễn Việt Cường với tác phẩm mang tên Dòng chảy được trao giải nhất ở hạng mục nghệ sĩ thành danh. Anh nhận được giải thưởng trị giá 500 triệu đồng, đồng thời tranh giải tại khu vực Đông Nam Á năm 2024 cùng với các nghệ sĩ thắng giải ở các nước Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Kết quả sẽ được công bố vào ngày 13/11 tới.

Tác phẩm của Nguyễn Việt Cường khá đặc biệt bởi anh dùng than đá và bột gạo thay vì những chất liệu vẽ thông thường để thể hiện. Anh cho biết sử dụng 2 chất liệu này để khắc họa về tài nguyên thiên nhiên Việt Nam. Họa sĩ xử lý, làm sạch và nghiền nhỏ than đá thành sỏi trước khi rây lọc và rắc lên bề mặt toan. Gạo được nghiền thành bột, pha với keo rồi dùng phễu tạo hình cho dung dịch chảy dọc xuống lớp than đen.

Với hai gam màu trắng, đen đặc trưng tạo nên một bức tranh phong cảnh thủy mặc đương đại, khắc họa hình ảnh thạch nhũ trong các hang động tại Việt Nam.

“Tôi hy vọng, tác phẩm của mình có thể truyền cảm hứng cho người xem, suy ngẫm về những ảnh hưởng của nền nông nghiệp lúa nước và các ngành công nghiệp nặng lên cảnh quan thiên nhiên cùng tập quán nhân sinh bản địa”, Nguyễn Việt Cường chia sẻ.

Nguyễn Việt Cường (1989, Kiên Giang), tốt nghiệp cử nhân hội họa trường Đại học Mỹ Thuật TPHCM.

Cận cảnh tác phẩm của Nguyễn Việt Cường
Cận cảnh tác phẩm của Nguyễn Việt Cường

Họa sĩ Đặng Xuân Hoà - trưởng BGK cho biết tổng lượng tác phẩm tham gia cuộc thi năm nay khá lớn, hơn 1.500 tranh. Anh thấy vui mừng vì sân chơi đánh thức sự sáng tạo của người trẻ. Tuy nhiên, anh kỳ vọng những người trẻ sẽ mạnh dạn khai phá, sáng tạo, tìm tòi cái mới trong chất liệu, sáng tác.

Anh đánh giá tác phẩm của Nguyễn Việt Cường độc đáo về chất liệu và cách thể hiện, nói lên cách tư duy mới của nghệ thuật đương đại, nhưng vẫn giữ được tinh thần của hội họa. Hai chất liệu mà tác giả chọn để thể hiện là than đen và gạo trắng từ chất liệu tự nhiên trong đời sống, chứa đựng sức sống, tinh thần và tâm hồn người Việt. Tác giả có cách nhìn sâu sắc với một tâm hồn đầy cảm xúc.

Trong cuộc thi năm nay, BGK còn trao một số giải thưởng khác như: giải vàng (tác phẩm Xếp máy bay, Nguyễn Văn Hè), giải bạc (tác phẩm Xâm thực, Ngô Văn Sắc), giải đồng (tác phẩm Đường trở về, Lê Việt Trung). Ở hạng mục nghệ sĩ triển vọng, Phan Tú Trân đoạt giải cao nhất với tác phẩm Doraeco.

Phan Tú Trân đoạt giải cao nhất ở hạng mục nghệ sĩ triển vọng
Phan Tú Trân đoạt giải cao nhất ở hạng mục nghệ sĩ triển vọng

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI