Tranh gửi triển lãm bị hỏng, họa sĩ yêu cầu “đền bù thật lớn để các vị rút kinh nghiệm”

02/12/2020 - 06:33

PNO - Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy - một trong những tác giả có tranh bị hỏng khi dự triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 (Hà Nội) - đã rút tác phẩm về ngay trước thềm khai mạc đang đến gần. Trao đổi nhanh với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Huy cho biết sẽ yêu cầu đền bù thật lớn để ban tổ chức rút kinh nghiệm.

Phóng viên: Xin hỏi tâm trạng của ông lúc này? Hiện trạng hư hỏng của tác phẩm ra sao? 

Họa sĩ Nguyễn Quốc Huy: Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 là sự kiện lớn, do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức định kỳ 5 năm/lần, trưng bày những tác phẩm hội họa, điêu khắc, các loại hình nghệ thuật đương đại… tiêu biểu, được các nghệ sĩ sáng tác trong thời gian 2016-2020. Là họa sĩ, dĩ nhiên, tôi rất hoan hỷ khi tác phẩm Địa linh nhân kiệt (sơn mài, 1,2x1,8m) của mình được góp mặt trong cuộc triển lãm.

Tuy nhiên, khai mạc chưa diễn ra, tôi đã nhận được thông tin tác phẩm bị hỏng. Bỏ ra một năm rưỡi để hoàn thành nó, trước khi bàn giao, tôi cũng dặn dò rất kỹ: “Tác phẩm quý, phải bảo quản cẩn thận”. Nên khi nghe tin đó, tôi thực sự bức xúc. Có năm vết xước, chưa kể còn bị phủ sơn lên. Với tác phẩm sơn mài, thế là bỏ chứ cứu kiểu gì? Tôi đến và rút tác phẩm về, đề nghị lập biên bản ghi nhận hiện trạng tranh, nay mai sẽ yêu cầu đền bù. Các vị làm việc vô trách nhiệm và tùy tiện quá.

Một trong hai vết xước và biên bản ghi nhận hiện trạng tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Một trong hai vết xước và biên bản ghi nhận hiện trạng tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Quốc Huy - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đã vậy, tôi vừa đọc được câu trả lời của họ trên một tờ báo, rằng: “Quá trình vận chuyển xước một chút có gì đâu”, “Một chút xước thì vẫn treo, có gì đâu mà làm như cháy nhà”…. Tôi không rõ, câu trả lời có bị bóp méo, giật gân nhằm câu view hay không; nếu đúng, quả thực, tôi không chấp nhận được. Họ làm dở mà ứng xử cũng kém.

Mà không chỉ có một trường hợp tác phẩm của tôi, nghe đâu tác phẩm của một số anh em khác cũng chịu cảnh tương tự. 

* Cánh họa sĩ vẫn nói, ở ta, chuyện hỏng hóc khi gửi tác phẩm đi triển lãm là bình thường. Sao ông lại gay gắt và quyết định “không thỏa hiệp” như vậy?

- Đây không phải lần đầu tiên, tác phẩm của tôi gửi đi triển lãm bị xước. Những lần trước, tôi “nhẹ tay” và cho qua. Nhưng lần này tôi không muốn nhẹ tay nữa, vì nếu thế, sẽ tiếp tục còn những vụ việc tương tự với đồng nghiệp của tôi. Tôi muốn làm đến nơi đến chốn. Tôi sẽ yêu cầu đền bù với số tiền lớn, để các vị rút kinh nghiệm. Rằng, khi các vị nhận công việc đó rồi giao cho những người thực hiện, các vị phải có một thông điệp với họ để họ có trách nhiệm với công việc của mình. Tác phẩm là tâm huyết của nghệ sĩ, không phải muốn hành xử sao thì hành xử. Thử đặt vào vị trí của tôi, mọi người sẽ hiểu vì sao tôi lại gay gắt như vậy.

* Ông nghĩ gì về tính chuyên nghiệp trong tổ chức trưng bày triển lãm tác phẩm ở nước ta? 

- Với những gì đã diễn ra ở triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 thì đương nhiên, đó là một sự kiện không có tính chuyên nghiệp. Trong cuộc gặp để ghi biên bản chiều 30/11, họ cũng thừa nhận điều đó. Song, họ lại đổ lỗi do khối lượng công việc nhiều nên không kiểm soát hết được, chưa kể, cũng không có tiền nhiều nên không thể chuyên nghiệp được. Tôi cho rằng, chuyên nghiệp hay không, nằm trong ý thức. Như có người bảo, Việt Nam không có tiền nên bóng đá Việt Nam không bì được châu Âu… Xin thưa, cho các vị tỷ đô la, các vị cũng không làm được. Đây là tính chuyên nghiệp của công việc. Rất tiếc, sự kiện này không phải cá biệt. Đó là câu chuyện thường ngày ở Việt Nam. 

* Cảm ơn ông.

Cốc Vũ (thực hiện)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nhất Mai Thư Hoàng 06-12-2020 08:55:01

    "Tôi muốn làm đến nơi đến chốn. Tôi sẽ yêu cầu đền bù với số tiền lớn, để các vị rút kinh nghiệm."
    Câu nói đăng trong bài trên quá đỉnh.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI