Tranh cãi về phá vỡ truyền thống trong sáng tạo đồng phục học sinh ở Thái Lan

01/10/2020 - 08:17

PNO - Đối với nhiều học sinh Thái Lan, đồng phục tượng trưng cho những quy định cũ kỹ và đã đến lúc chúng cần phải được thay đổi.

Trong các trường học tại Thái Lan, rất khó để học sinh thể hiện sự sáng tạo, cá tính riêng hay mong muốn nổi loạn. Những quy định về đồng phục khi đến giảng đường tại xứ sở chùa Vàng cực kỳ nghiêm ngặt từ quần áo cho đến kiểu tóc hay thậm chí là vớ.

NTK Tin Tunsopon
NTK Tin Tunsopon

Mặc dù vậy, giới trẻ Thái Lan ngày nay đang dần cảm thấy bị gò bó và khó chịu bởi những quy định bị đánh giá là “cổ hủ” của nhà trường, không chỉ riêng đồng phục mà còn những vấn đề nhức nhối khác.

Trên khắp cả nước, nhiều học sinh đã tham gia phong trào kêu gọi cải cách hệ thống giáo dục. Và một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất chính là nhà thiết kế Tin Tunsopon. Anh đã tung ra một bộ sưu tập đầy màu sắc nhằm hỗ trợ quan điểm của các em học sinh theo cách của riêng mình: thời trang.

 

“Bằng cách sáng tạo lại những bộ đồng phục và tạo cho chúng nhiều kiểu dáng hơn, mọi người có thể thấy rằng chúng ta không nhất thiết phải luôn trung thành với thiết kế truyền thống nữa”, Tin Tunsopon nói.

Bộ sưu tập có tên “Kẻ phá vỡ quy tắc”. Nó đã được ra mắt với sự hợp tác của thương hiệu đồ lót Wacoal vào tháng 6 với giá từ 100 USD đến 475 USD cho một chiếc váy xếp ly dài cùng một chiếc nơ lớn. Tin cho biết chúng được thiết kế dành cho “những cô gái hiện đại, không ngại thể hiện bản thân và tự tin di chuyển”.

“Chúng thoát khỏi thiết kế truyền thống mặc dù vẫn giống đồng phục cũ. Tôi muốn hỗ trợ các em sáng tạo hết mức có thể”, Tin nói.

 

Phong trào “nổi loạn” của học sinh đã lan khắp các trường trung học ở Thái Lan và bị các nhà lãnh đạo đặt tên là “Học sinh xấu”. Những thiếu niên tham gia đã đeo dải ruy băng trắng, cắt tóc công khai và sử dụng hình ảnh phim Hunger Games để truyền tải thông điệp.

Mai Thảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI