Trăng thợ săn - siêu trăng lớn nhất trong năm sắp xuất hiện

16/10/2024 - 20:38

PNO - Trăng thợ săn sẽ là trăng tròn đầu tiên của mùa thu, cũng là siêu trăng thứ ba và là siêu trăng lớn nhất của năm 2024.

Siêu trăng này sẽ xuất hiện vào lúc hoàng hôn và lặn vào lúc bình minh, cách Trái đất khoảng 357.364km. Đây là khoảng cách gần nhất trong các lần trăng tròn năm nay. Siêu trăng, hay còn gọi là trăng gần điểm cận địa (khoảng cách gần nhất từ Trái đất), sẽ sáng hơn khoảng 30% và lớn hơn gần 15% so với trăng tròn khi ở xa Trái đất nhất.

Trăng thợ săn sẽ xuất hiện vào ngày 17/10
Trăng thợ săn sẽ xuất hiện vào ngày 17/10

Trăng sẽ tròn hoàn toàn vào lúc 7g26 sáng 17/10 (giờ Mỹ) và có thể được quan sát rõ nhất khi mọc lên từ phía đông. Nó sẽ nằm trong chòm sao Song Ngư và vẫn rực sáng vào ngày trước và sau đó.

Khi trăng mọc, nó sẽ ở vị trí giữa sao Thổ (phía trên bên phải) và sao Mộc (phía dưới bên trái, mọc lên khoảng 1 giờ sau trăng tròn). 3 ngày sau, vào ngày 20/10, trăng sẽ mọc cùng với sao Mộc.

Tên gọi phổ biến Trăng thợ săn xuất phát từ thời kỳ trước đây khi ánh sáng của nó báo hiệu cho thợ săn chuẩn bị cho mùa đông sắp tới. Tên này có nguồn gốc từ người Anglo-Saxon. Ngoài ra, nó còn được gọi là Trăng lá rơi và Trăng máu (không phải hiện tượng nguyệt thực toàn phần, khi mặt trăng có màu đỏ do bị bóng của trái đất che khuất).

Trăng thợ săn sẽ là trăng tròn đầu tiên của mùa thu năm nay; tiết thu phân đã diễn ra vào ngày 22/9, ngay sau khi Trăng thu hoạch xuất hiện vào ngày 17/9.

Siêu trăng tiếp theo sẽ xuất hiện vào ngày 15/11, được gọi là Trăng hải ly, Trăng sương giá hoặc Trăng đóng băng và sẽ là siêu trăng cuối cùng của năm 2024.

Thanh Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI